หมอธีระวัฒน์ เผ ยสิ่งที่ต้องทำ

ข่าวทั่วไป

จาดสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิดจะเห็นว่าช่วงนี้ประชาชนหลายๆคนเดินทางไปฉีดวัคซีนตามสถานที่ที่จัดเตรียมและในโรงพยาบาลกันเป็นจำนวนมากเลยทีเดียวเพื่อฉีดป้องกันโรคโควิด-19ที่ระบาดหนักอยู่ตอนนี้ ซึ่งบางคนก็ได้ฉีดครบตามที่กำหนดแล้วบางคนก็ยังมีครบ

โดยวันที่ 22 มิ.ย. 64 นพ.ธีระวัฒน์ เหมาะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ก็ได้ออกมาเผยว่า สิ่งที่ต้องทำก่อนเข็มสามและสลับยี่ห้อ22/6/64

1- เอาเข็มหนึ่งและสองให้รอดก่อน โดยซิโนแวค เข็มหนึ่งและสองห่างกันสองถึงสี่สัปดาห์ ไฟเซอร์ โมเดนา ห่างกันสามถึงสี่สัปดาห์ แอสตร้าห่างกันไม่เกินแปดสัปดาห์

2- ถ้าได้เข็มที่สองไปแล้วถ้าได้ซิโนแวค เตรียมตัวเข็มที่สามได้เลย โดยถ้าฉีดแล้วสองเข็ม มีคนที่มีระดับภูมิในน้ำเหลืองที่ยับยั้งไวรัสตัวปกติได้ ต่ำกว่า 70% มีเป็นจำนวนพอสมควร และไม่น่าพอใจ และจะมีผลทำให้ลดประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อลดลงบ้าง

และแน่นอนกับเดลต้า อินเดีย และเบต้าแอฟริกา จะลดลงมากมาย ดังนั้นเข็มที่สามใช้ไฟเซอร์ โมเดนาดีกว่า สาย เบต้า ไฟเซอร์ 2 เข็ม (รายงานจากการ์ตาร์) กันติดได้ 72 ถึง 75% แต่กันอาการหนักและตายได้ดี สายเดลต้า ไฟเชอร์ (รายงานจากสกอตแลนด์และจากอังกฤษ)

กันติดได้ตั้งแต่มากกว่า 79% ไปจนถึง 96% แต่กันอาการหนักและตายได้ดี แต่แน่นอนทั้งหมดนี้มีตายได้ วัคซีนโนวาแวค โปรตีน จากระบบแมลง รุ่นสอง ออกแบบสู้กับเบต้า (beta targeted vaccine) ได้ผลดีมาก อยู่ในการศึกษา วัคซีนต่อจากนี้ไปควรเป็นสู้กับหัวหน้าวายร้ายคือเบต้าเป็นสำคัญ

3- ถ้าได้เข็มหนึ่งเป็นชิโนแวคหรือแอสตร้า และถ้ามี ไฟเซอร์ โมเดนา ในมือเข็มสองเป็นไฟเซอร์ โมเดนาเลย น่าจะดีที่สุดแต่…แต่ เราเลือกได้หรือไม่เพราะวัคซีนจำนวนจำกัดแถมไม่มีไฟเซอร์ โมเดนา และประเทศไทยมีทุกสายพันธุ์แล้ว และทั้งไฟเซอร์และโมเดนา มีปรากฏการณ์ลิ่มเลือดเช่นกัน แบบ TTP thrombotic thrombocytopenic purpura

ขอบคุณข้อมูล:ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha

เรียบเรียงโดย:setup999