หมอนิธิ เตือน อย่าตื่นเต้น สายพันธ์ุใหม่ โอไมครอน

ข่าวทั่วไป

สืบเนื่องจากเชื้อไวรัสโควิด-19ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก และในประเทศไทยตอนนี้ก็พบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่องทุกวันและยังมีผู้เสียชีวิตอีกนับไม่ถ้วน ซึ่งในไทยก็กำลังเร่งฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19ให้กับพี่น้องประชาชนกันอยู่แต่ก็ยังคงพบผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว

ในขณะเดียวกันก็มีข่าวรายงานออกมาอีกว่า องค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้ไวรัสโควิด-19สายพันธุ์ใหม่ซึ่งพบในแอฟริกาใต้ มีชื่อว่า โอไมครอน เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวลมาก

ซึ่งสายพันธุ์โอไมครอน กำลังแพร่ระบาดหนักไปทั่วแอฟริกาใต้ ทำให้คนไทยแตกตื่นกันเป็นจำนวนมากเลยทีเดียวหวั่นโควิด-19สายพันธุ์ใหม่จะเข้ามาให้ประเทศ

ล่าสุด ศาสตราจารย์ นายแพทย์นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ก็ได้ออกมาโพสต์เตือนทุกคนว่าอย่าเพิ่งตื่นเต้นไป รอฟังข้อมูลให้แน่ชัเกันอีกที

โดยระบุว่า Omicronอาจมีมาพักหนึ่งแล้ว แต่เกิดและหลบอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีการเฝ้าระวังจริงจัง จากการดูจุดกลายพันธุ์น่าจะวนเวียนอยู่ในตัวhostมาพักนึง

แล้วก็โผล่ขึ้นมาจากการเคลื่อนย้ายของคนที่เป็นhost เข้ามาในเมือง ยังหวังว่าระบบภูมิต้านทานอื่นๆในตัวนอกจากแอนตี้บอดี้(ที่ทำท่าว่ามันอาจจะเก่งหลบหลีกภูมิจากวัคซีนได้)

ยังพอช่วยประทังได้ อย่าเพิ่งตื่นเต้นรอข้อมูลกันนิด ว่ามันหลบได้ดี ระบาดได้เร็วมากน้อยแค่ไหน ขณะนี้ใส่หน้ากาก เลี่ยงที่อากาศไม่ถ่ายเท และรักษาระยะห่าง จะปลอดภัย👌

อย่าให้หลังปีใหม่นี้ เหมือนหลังสงกรานต์ที่ผ่านมานะครับ กระจายเร่งการฉีดวัคชีนให้ทั่วถึงทุกที่ ทุกกลุ่ม ทุกอายุ เอาหลักวิชาการ(ทั้งสังคมและวิทยาศาสตร์)

และความจริงเข้ามาเป็นหลักลดกรอบเดิมๆลดอัตตาและตัดสินใจให้เร็วนะครับ ยืนยันเหมือนเดิมที่เคยว่าไว้ ว่าโรคนี้ต้อง เอาตัวรอดไปด้วยกันทุกคนทุกกลุ่มครับ นิธิ 28 พฤศจิกายน 2564

ขอบคุณข้อมูล : Nithi Mahanonda