หมอพรทิพย์ ตอบชัด หลัง แม่แตงโม ส่งทนายยื่นขอให้ชันสูตรศพลูกสาวใหม่

โซเชียล

แตงโม นิดา นักแสดงสาวชื่อดัง เสียชีวิตหลังพลัดตกเรือจมน้ำปริศนา ซึ่งตอนนี้หลายๆคนตั้งข้อสงสัยต่างๆนานาแต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป ในขณะเดียวกันทางด้าน คุณแม่ภนิดา แม่ของแตงโม ได้ส่งทนายความส่วนตัวยื่นขอให้ หมอพรทิพย์ ชันสูตรศพลูกสาวใหม่อีกครั้ง เพื่อความกระจ่างในข้อมูลทางคดี

โดยต่อมา สมชาย ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน วุฒิสภา เผยว่า วันนี้ญาติมาพบและนำข้อมูลบางส่วนมามอบให้กับคณะกรรมาธิการฯ และได้รับคำแนะนำจาก พญ.คุณหญิงพรทิพย์เพื่อเตรียมข้อมูลเพิ่มเติมยื่นต่อกรรมาธิการฯ อีกครั้งในวันพรุ่งนี้ ( 8 มีนาคม )

และในส่วนของกรรมาธิการฯ จะดูข้อมูล จากนั้นจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพื่อให้เกิดความกระจ่างกับสังคม ด้าน หมอพรทิพย์ เผยว่า เรื่องการจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการผ่าชันสูตรศพ

ตนไม่มีอำนาจ เว้นแต่หน่วยงานจะจ้าง ซึ่งขณะนี้เป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ไม่สามารถไปเกี่ยวข้องได้ แต่สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมหากเชิญไปเป็นที่ปรึกษา

ทั้งนี้ เห็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากการที่ญาติไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลการตายทั้งหมดจากการชันสูตร ทั้งๆ ที่เป็นสิทธิที่พึงจะทราบ

แต่สุดท้ายก็ต้องไปขอจากตำรวจและตำรวจไม่ให้ ทำให้ญาติไม่ไว้วางใจ หากได้ข้อมูลการตรวจพิสูจน์ทุกอย่างก็จะจบ ไม่จำเป็นต้องนำไปสู่การผ่าชันสูตรครั้งที่สอง

โดยส่วนตัวคิดว่า หากนำพยานหลักฐานมาให้ตนดูครบก็จะสามารถชี้ได้ว่ากรณีที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุหรือไม่ เพราะไม่ใช่เรื่องยาก รวมทั้งจะได้ข้อมูลว่าแผลที่เกิดขึ้นเกิดก่อนหรือหลังจมน้ำ

ซึ่งข้อมูลทั้งหมดควรจะต้องมีความกระจ่างตั้งแต่การผ่าชันสูตรครั้งแรก ดังนั้น ตนในฐานะ ส.ว. จะพยายามผลักดันให้มีกฎหมายเปิดช่องให้ญาติมีสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลการตายทั้งหมด

อย่างไรก็ตามก็ต้องรอติดตามกันต่อไปว่าคดีของ แตงโม จะออกมาให้ทิศทางไหนซึ่งหลายๆคนก็ยังเชื่อว่า แตงโม ต้องได้ความเป็นธรรมอย่างแน่นอน