หมอพรทิพย์ โพสต์ถึงคดี แตงโม หลังมีการเปลี่ยนแปลง

บันเทิง

เรียกได้ว่าก่อนหน้านี้เป็นประเด็นที่ชาวเน็ตจับตามองเป็นอย่างมาก สำหรับสาเหตุการเสียชีวิตของนักแสดงสาวสวยมากความสามารถ แตงโม นิดา ที่เสียชีวิตพลัดตกสปี๊ดโบ๊ทกลางแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 65 ที่ผ่านมา ทางด้านของ แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวถึงคดีดังกล่าวอยู่เรื่อยๆ

ล่าสุด หมอพรทิพย์ ได้โพสต์ว่า “ร่วมสัมมนาครั้งสุดท้ายกับอัยการที่พิษณุโลกสำหรับปีงบประมาณ2565 เมื่อองค์กรอัยการเริ่มปฏิรูปจากภายในเพื่ออำนวยความยุติธรรมเชิงรุก

งานยากที่ได้เริ่มต้นวางระบบ เริ่มต้นปรับความคิดของคนในองค์กร วันนี้ได้เจอกับบุคคลสำคัญที่ร่วมสอบสวนเชิงรุกในคดีผกกโจ้ใช้ถุงดำคลุมหัวผู้ต้องหาเสียชีวิต

ผู้บังคับบัญชาที่ร่วมปฏิบัติภารกิจพร้อมทีมจนพิสูจน์ทราบความจริงได้สำเร็จนำมาสู่แนวทางการปฏิรูป ได้ฟังเบื้องหลังของการทำหน้าที่แล้วต้องขอชื่นชม

การปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมคนในองค์กรที่มีแต่ความเกรงใจ หลีกเลี่ยงความขัดแย้ง การทำงานที่จะพร้อมทำโดยมีเงื่อนไขว่าต้องพร้อมตั้งแต่คำสั่ง ระเบียบ งบประมาณ

บุคคลากรสนับสนุนจึงจะขับเคลื่อน เป็นเรื่องที่ท้าทาย ในฐานะที่ประสบการณ์มาก่อนจึงให้กำลังใจว่า ปัจจุบันสังคมไทยมีวิกฤติเรื่องกระบวนการยุติธรรม

การเริ่มต้นทำงานเชิงรุกเพื่ออำนวยความยุติธรรมจะรอเมื่อพร้อมคงไม่ได้ ขอเพียงมีความศรัทธาที่จะสร้างความยุติธรรม คนตัวเล็กย่อมเปลี่ยนโลกได้

ส่วนคดีแตงโมคงต้องรอติดตามในชั้นศาล คดีที่ฝ่ายผู้เสียหายและฝ่ายถูกฟ้องเรียกร้องให้ฟ้องเร็วๆ คดีที่มีผู้คนทั้งเมืองติดใจสงสัย

คดีที่ผู้คนออกมาเป็นทนาย เป็นNGO  แต่ไม่มีหน่วยงานรัฐออกมาช่วย แต่อย่างน้อยก็ได้มีโครงการสร้างหน่วยงานเพื่ออำนวยความยุติธรรมเชิงรุก

จากอัยการกลุ่มหนึ่งที่ยังมีความตั้งใจ สร้างความเป็นธรรมในสังคมให้ได้ งานนี้กำลังเริ่ม ต้องติดตามและให้กำลังใจว่าหลังเปลี่ยนผู้บริหารแล้วจะเดินหน้าได้เร็วหรือช้า”

ขอบคุณข้อมูล:Porntip Rojanasunan