หมอยง ชี้โควิด-19 เปลี่ยนวิถี เเนะเด็กเรียนที่บ้าน

ข่าวทั่วไป

หลังจากมีการเเพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ทางรัฐบาลเริ่มออกมาหามาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนมากขึ้น พร้อมทั้งให้เด็กนักเรียนเรียนออนไลน์ อยู่ที่บ้าน เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัส โดยเเต่ละโรงเรียนนั้นก็มีสื่อการเรียนการสอนที่เเตกต่างกันออกไป

ล่าสุด ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัส คณะเเพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาพูดถึงการเรียนออนไลน์ ซึ่งไวรัสโควิด-19 นั้นได้เปลี่ยนวิถีเด็กรุ่นใหม่ กับการเรียนครั้งนี้

โดยหมอยงได้เผยว่า “โควิด-19 การเรียนการสอน ต่อไปต้องเรียนที่บ้าน ทำการบ้านที่โรงเรียน ที่จริงการเรียนการสอนไม่น่าจะมีข้อสับสนเลย ปัญหาการเรียนการสอนในยุคโควิด-19 ไม่ควรจะมีปัญหาในเรื่องเทคโนโลยี

ผมไม่ค่อยเป็นห่วงเด็กเท่าไหร่ ผมเป็นห่วงคุณครูมากกว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่ ยกเว้นเด็กเล็ก เด็กทำได้คล่องแคล่วกว่าครูมาก ครูเสียอีกจะต้องถามเด็กว่ากดปุ่มไหน ที่เราวิตกกังวลเรื่องเทคโนโลยี เด็กมีสมาร์ทโฟนไม่เคยดูคู่มือ

สามารถใช้ได้ดีกว่าคุณครูมาก แล้วจะไปกลัวอะไร เรื่องการใช้เทคโนโลยีเด็กชนบทก็น่าจะมีวิธีการช่วยเหลือ โควิด-19 มาช่วยให้เราเปลี่ยนแปลงการเรียนการสอนได้มากขึ้น เด็กรุ่นใหม่จะต้องเรียนที่บ้านแล้วไปทำการบ้านที่โรงเรียน

สิ่งที่สำคัญจะต้องฝึกระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ นักเรียนไม่จำเป็นที่จะต้องแข่งกันเอาที่ 1 ผู้ที่ประสบความสําเร็จในชีวิต  ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นผู้ที่สอบได้ที่ 1 การเรียนที่ถูกต้องจะต้องเป็นการเรียนกระบวนการมากกว่าเนื้อหา เนื้อหาในปัจจุบันส่วนใหญ่จะอยู่บนก้อนเมฆ

ยกเว้นเด็กเล็ก ในเด็กเล็กปัจจุบันอัตราการเกิดก็น้อยลง อัตราส่วนของครูต่อเด็กเล็กก็ควรจะดูแลได้ดี โควิด-19 ช่วยทำให้เราปรับเปลี่ยนวิธีการเรียนได้เร็วขึ้น” หลังจากที่เด็กๆเริ่มมีการเรียนที่บ้านเกิดขึ้น ก็ทำให้ได้เห็นวิถีของการเรียนเเบบใหม่ในยุคโควิด-19กันมากขึ้น

ขอบคุณข้อมูล: นพ.ยง ภู่วรวรรณ

เรียบเรียงโดย:setup999

May