หมอยง เผย ประเทศไทยยังไม่พ้นวิกฤตโควิด-19

ข่าวทั่วไป

ตั้งเเต่มีการเเพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ทำให้ประชาชนต้องปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตใหม่ รวมถึงตื่นตัวในการเฝ้าระวังการระบาดมากขึ้น ซึ่งมองในภาพรวมจะเห็นได้ว่าประเทศไทยนั้น รับมือกับสถานการณ์ครั้งนี้ได้ดีกว่าประเทศอื่นๆ ประชาชนหลายคนต่างรวมมือกับการป้องกันโรคนี้อย่างเต็มที่ เเละถึงเเม้ว่าประเทศไทยเริ่มคลายล็อกดาวน์เเล้ว เเต่ก็ยังวางใจไม่ได้ กับสถานการณ์ไวรัสครั้งนี้

ล่าสุด ทางเพจของ นพ.ยง ภู่วรวรรณ ได้ออกมาโพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กถึงไวรัสโควิด-19 ว่า ” โควิด 19 วิกฤตยังไม่ผ่านพ้นถึงแม้ว่าประเทศไทย ไม่พบมีการระบาดในประเทศ วิกฤต โควิด 19 ยังไม่ผ่านพ้น ประเทศต่างๆทั่วโลกยังมีผู้ป่วยมากกว่าวันละแสนรายที่มีรายงาน

และที่ไม่มีรายงานเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่มีอาการน้อยหรือไม่มีอาการ และขึ้นอยู่กับการวินิจฉัย ถึงแม้ว่าการระบาดจุดใหญ่จะลงสู่ประเทศอเมริกาใต้ ประเทศที่ใกล้บ้านเรา อินเดียและบังคลาเทศ ยังมีการระบาดอย่างรุนแรง และอยู่ไม่ไกลจากบ้านเรานัก

มีพรมแดนธรรมชาติต่อเนื่องข้ามประเทศ โอกาสที่จะข้ามประเทศ แบบค่อยเป็นค่อยไป มีความเป็นไปได้ ในปีนี้ เราจะต้องมีความเคร่งครัด ในการควบคุม ดูแลป้องกันไม่ให้เข้ามาระบาดในบ้านเรา รวมทั้งทุกคนจะต้องดูแลสุขอนามัย ป้องกันตนเอง ช่วยกันเฝ้าระแวงระวัง

เมื่อมีการเปิดเทอม โรคระบบทางเดินหายใจ โรคต่างๆก็จะเพิ่มขึ้น ทำให้ต้องมีการวินิจฉัยแยกโรค เป็นอย่างดี เพื่อที่จะได้มีการควบคุม ป้องกัน ข้อมูลการระบาดในโรงเรียน ของทั่วโลกยังมีน้อย โรงเรียนต่างๆ ทั่วโลกส่วนใหญ่หยุดเรียน แล้วเพิ่งจะมาเริ่มเปิดเรียนในบางประเทศ ด้วยมาตรการต่างๆกัน

เราคงจะต้องใช้บทเรียนจากต่างประเทศ ที่มีการเปิดโรงเรียน หลายท่านบอกว่า จะไม่มีการระบาดในเด็กเล็ก ก็คงต้องรอข้อมูล เพราะในช่วงที่ผ่านมา มีการปิดโรงเรียนกัน เด็กนักเรียน ทั่วไปเมื่อติดโรคจะมีอาการน้อย หรือไม่มีอาการ การเฝ้าระวัง สุ่มตรวจ และการศึกษาอย่างละเอียด

จะทำให้มีข้อมูล ในการใช้ในการป้องกันเวลาผ่อนปรนกิจการ ทุกอย่างที่เกิดขึ้น จะเป็นบทเรียนการกำหนดระยะห่าง ตามวิถีชีวิตใหม่ การป้องกันเขาและป้องกันเราด้วยการใส่หน้ากากผ้า อนามัย ล้างมือ ใช้แอลกอฮอล์ ยังมีความจำเป็นอย่างยิ่ง วิกฤตนี้จะผ่านพ้นไป ก็ต่อเมื่อเรามียารักษาที่ดี หรือวัคซีนในการป้องกัน”

ขอบคุณข้อมูล:Yong Poovorawan

May