หมอยง โพสต์เตือน ลั่น ปีนี้มากกว่าปีที่แล้ว 100 เท่า

ข่าวทั่วไป

เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ในตอนนี้ของประเทศไทยดูเหมือนว่าจะหนักขึ้นอีกแล้ว หลังจากพบผู้ติดเชื้อแถวๆผับ บาร์ สถานบันเทิง ย่านทองหล่อเป็นจำนวนมาก ในขณะที่คนบันเทิงออกมาประกาศแจ้งติดเชื้อโควิด-19หลายต่อหลายคนแล้ว

ล่าสุด ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เตือนทุกคนว่า ” โควิด-19 กับการระบาดที่ยังเป็นปัญหาในประเทศไทยการระบาดโควิด 19 มีผู้ป่วยจำนวนมากในกรุงเทพฯโดยมีต้นตอจากสถานบันเทิงผู้ที่ติดเชื้อส่วนใหญ่จะมีอายุไม่มาก อาการจึงไม่มีรุนแรง

หรือไม่มีอาการเป็นจำนวนมาก จึงทำให้ยากต่อการควบคุม เพราะผู้ติดเชื้อ จะไม่รู้ว่าตัวเองมีเชื้อ จึงสามารถแพร่กระจายโดยไม่รู้ตัวเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว จำนวนยอดผู้ป่วยในเดือนเมษายนนี้ มากกว่ากัน มาก หรือเปรียบเทียบง่ายๆปีที่แล้วเป็นหลักสิบ ปีนี้เป็นหลักร้อยต่อวันปีที่แล้วมีมาตรการต่างๆมากมาย เลื่อนวันหยุดสงกรานต์ งดกิจกรรมต่างๆ ห้ามขายเหล้าขายเบียร์

มีแม้กระทั่งการบ้านในเวลากลางคืน และมาตรการส่งเสริมต่างๆในการป้องกัน ทุกคนเคร่งครัด เมื่อผ่อนปรน มีการ scan ชัยชนะ ในปีนี้ ผู้ไปเที่ยวผับบาร์ ได้มีการสแกนชัยชนะหรือไม่ ความเข้มงวดต่างๆลดลงอย่างมาก จึงเป็นต้นต่อให้เกิดการระบาดได้มากกว่าปีที่แล้วสมมุติว่า การระบาดครั้งนี้มากกว่าปีที่แล้ว 10 เท่า และมาตรการต่างๆของเราน้อยกว่าปีที่แล้ว 10 เท่า เท่ากับว่าความรุนแรงของการระบาดในปีนี้

เพิ่มมากขึ้นมากกว่าปีที่แล้ว 100 เท่าเทศกาลวันหยุดยาวจะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า ทำให้อดเป็นห่วงไม่ได้ว่าผู้ที่ไม่มีอาการหรือมีการน้อย เมื่อเดินทางไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ที่อยู่ต่างจังหวัด รวมทั้งการเฉลิมฉลอง จะเป็นแหล่งแพร่กระจายโรคได้เป็นอย่างดี และครั้งนี้ผลกระทบจะอยู่ใน ญาติผู้ใหญ่ ที่มีอายุมากขึ้น โอกาสเกิดโรคหรือความรุนแรงก็จะมากตามอายุอยากให้ทุกคนมีความเคร่งครัดระเบียบวินัย

การไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ในช่วงเทศกาล ถือเป็นเรื่องดี แต่การนำโรคไปให้ท่าน ไม่ดีนะ การเดินทางครั้งนี้จำเป็นจะต้องมีกฎเกณฑ์ต่างๆมากมาย โดยเฉพาะเรื่องวิถีใหม่ การกำหนดระยะห่าง หลีกเลี่ยงการสัมผัส และการปฏิบัติตนเพื่อสุขอนามัย มีความจำเป็นสูงสุดสังคมยุคใหม่ ถ้าใช้การเคารพ หรือเยี่ยม แบบออนไลน์ และงดการเดินทางโดยไม่จำเป็น จะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการลดแพร่กระจายของโรคในขณะนี้ปัญหาทางเศรษฐกิจ

โดยเฉพาะการกระตุ้นเศรษฐกิจ จะสวนทางกับการควบคุมการระบาดของโรค จะต้องอยู่ในภาวะสมดุล ถ้ามีผู้ป่วยติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ก็ไม่สามารถที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจทางการท่องเที่ยวได้ เพราะคงไม่มีใครอยากเดินทางมาในแหล่งระบาดของโรค ” ยังไงก็ขอให้ระวังตัวกันด้วยนะคะสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งก่อนออกนอกบ้าน

ขอบคุณข้อมูล:Yong Poovorawan

เรียบเรียงโดย:setup999