หมอรพ.แม่สอดโพสต์ ถ้าไม่จำเป็นอย่ามา

ข่าวทั่วไป

เรียกได้ว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อและยอดผู้ชีวิตยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก หมอแม่สอด ได้โพสต์อัปเดตสถานการณ์เกี่ยวกับโควิด-19 โดยได้ระบุข้อความเอาไว้ว่า ” ขอมาอัพเดทสถานการณ์ COVID-19 กันสักหน่อยนะครับ”

– จำนวนผู้ป่วยยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทุกวัน และยังไม่มีแนวโน้มลดลง

– ทุกที่ คือ พื้นที่เสี่ยง แค่เสี่ยงมากหรือน้อย ไม่มีที่ไหนปลอดภัยแล้วครับ ให้คิดไว้เสมอว่า ถ้าออกไปข้างนอก พบปะผู้คน ก็มีโอกาสติดเชื้อทั้งนั้น

***แต่ถ้าถามว่าที่ไหนเสี่ยงสุด ขอตอบว่า รพ.แม่สอดครับ โดยเฉพาะห้องฉุกเฉิน และคลินิคทางเดินหายใจ ***ถ้าไม่จำเป็นอย่ามาครับ*** ถ้าไม่ฉุกเฉินพยายามรักษาตัวเอง หรือไปรพสต.เบื้องต้นก่อนครับ เพราะคุณอาจมาอยู่ปนกับผู้ป่วยโควิดโดยไม่รู้ตัว

– ระลอกนี้ จำนวนผู้ป่วยที่เป็นปอดอักเสบมีจำนวนมากขึ้นกว่ารอบก่อนมากๆๆๆๆหลายคนต้องใช้เครื่องให้ออกซิเจนแรงดันสูง และอีกไม่น้อยที่ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ
😭😭😭😭😭

– เตียง ICU ที่รับผู้ป่วย COVID-19 ได้ กำลังจะเต็ม😱😱

– แต่ที่แย่กว่านั้น เพราะเราเปิดเตียงไม่จำกัด บุคลากรเลยใกล้จะไม่ไหวจริงๆแล้วครับ😭😭😭😭😭

– ทางรอดเดียวตอนนี้ เราจะเริ่มให้ผู้ป่วยไม่มีอาการ หรืออาการน้อย อยู่บ้านให้มากขึ้น เพื่อสงวนบุคลากรไว้ดูแลผู้ป่วยหนักครับ

– ตอนนี้หลายชุมชนเริ่มติดต่อพูดคุยกับทางรพ. เพื่อจัดทำ “community isolation” หรือสถานกักตัวพักฟื้น ให้คนในชุมชนที่เป็นโควิดแต่อาการเบา ทำให้มีเตียงเพิ่มขึ้น ดูแลได้ดีขึ้นครับ ชุมชนไหนสนใจ ลองพูดคุยกันนะครับ เป็นประโยชน์กับคนในชุมชนมากจริงๆ

ในเคสที่อาการเบาต้องช่วยกันดูแลครับ ณ.นาทีนี้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องลงมาช่วยกันไม่สามารถผลักภาระให้หน้างานได้แล้ว

– ผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว ต้องรับยาประจำ หากคุมอาการได้ดี แนะนำให้ติดต่อรับยาที่ รพ.สต. ใกล้บ้าน ในช่วงนี้ไปก่อนครับ

#เซฟบุคลากรการแพทย์ #ที่กลัวคือหมอพยาบาลป่วยจะไม่มีคนดูแลคนไข้ #ถึงจุดที่ทุกคนทุกหน่วยงานต้องช่วยกันแล้ว #ถ้าทุกคนช่วยกันรอดหมดถ้าผลักภาระตายหมู่ #พวกเราต้องรอดเฟ้ยยย #ขอวัคซีนดีๆเพื่อคนทั้งประเทศเถอะครับ

ซึ่งหลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปในโลกออนไลน์ชาวเน็ตก็แห่แชร์และเข้ามาให้กำลังบุคลากรณ์ทางการแพทย์กันอย่างมากมาย เอาเป็นว่าอย่างไรก็เป็นกำลังใจให้กับคุณหมอ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ทุกคนด้วยนะคะ

ขอบคุณข้อมูล:หมอแม่สอด

เรียบเรียงโดย:setup999