หมอรามาฯ แปลกใจ ยอดผู้ติดเชื้อ CV จริงๆอาจจะมากกว่านี้ 8-9 เท่า

ข่าวทั่วไป

กรณีการแพร่ระบาดหนักของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้พบผู้ติดเชื้อพุ่งสูงต่อเนื่องนับหมื่นเสียชีวิตอีกนับร้ายรายเลยทีเดียว ซึ่งตอนนี้วิกฤตหนักมากจริงๆประชาชนหลายคนติดเชื้อโควิด-19นอนตายอย่างอนาถริมถนนเรียกได้ว่าเป็นภาพที่สะเทือนใจใครหลายๆคนมาก

ล่าสุด นพ.ศุภโชค เกิดลาภ อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กเผยเอกสารด่วยที่สุด จากส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

พร้อมระบุข้อความว่า” ยอด 16000 วันนี้ เอาจริงแปลกใจเล็กน้อยไม่ใช่อะไรนะครับแปลกใจว่า ไม่น่าจะใช่ยอดที่แท้จริงเพราะตอนนี้ประเทศเรารายงานเคสเฉพาะเคส

ที่ยืนยันจาก PCR testing เท่านั้นซึ่งมีปริมาณ test ที่ทำต่อวันจำกัดถ้าเรานับเคสที่ positive จาก Antigen test kit ที่เรา active finding case ด้วย

(ซึ่งเป็น probable covid-19 cases) ผมคิดว่ายอดจะขึ้นสูงไปมากกว่านี้มีคนทำ simulation model ไว้ว่ายอดจริงๆอาจะมากกว่านี้ 8-9

เท่าเลยแปลว่าที่ positive ต่อวันถ้าเราตรวจได้มากแบบไม่จำกัด ยอดอาจจะสูงถึง 100000 คน/วันได้ปล ผมคิดว่าถ้าจะรายงานเคสก็รายงาน definite case/ probable case

แยกกันก็ได้ครับ จะได้ทราบ magnitude ของปัญหาที่แท้จริงครับEdit เพิ่มเติม: ในขณะนี้ได้ทราบว่ามีการประกาศแก้ไขในข้อที่ 5 เพิ่มเติมแล้ว

และให้มีการ report probable case เพิ่มเติมจากเดิมที่ report เฉพาะ definite/confirmed case ที่ได้จากการตรวจ PCR อย่างเดียว

ต้องขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ทุกๆท่านที่รับฟังและปรับการรายงานเคสใหม่เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศครับ 🙏 ”

ขอบคุณข้อมูล : Suppachok NeungPeu Kirdlarp