หมอเจี๊ยบ ทนไม่ไหว โพสต์แล้ว

บันเทิง

เรียกได้ว่ากระแสการเมืองตอนนี้ร้อนระอุหนักมากมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ในขณะที่ หมอเจี๊ยบ ลลนา ได้ออกมาโพสต์แถลงการณ์ทั้ง 5 ข้อ ของคณะบุคลากรทางการแพทย์ 386 คน จากโรงพยาบาลทั่วประเทศ หลังมีคลิปเผยแพร่รพพยายาบาลฉุกเฉิน ที่ไม่สามารถเดินทางผ่านแนวกั้นของกลุ่มเจ้าหน้าที่ได้ เพื่อนำผู้ป่วยไปทำการรักษายังโรงพยาบาลได้

1. โรงพยาบาลต้องเป็นสถานที่ปลอดภัยและเป็นกลางทางการเมือง การเข้าถึงการรักษาพยาบาลเป็นสิ่งพึงได้รับของพลเมืองบุคลากรทางการแพทย์ต้องได้รับความคุ้มครอง และอำนวยความสะดวกในการดูแลผู้ป่วยและผู้ประสบภัยทุกคนอย่างเสมอภาค

2. การดูแลการชุมนุมต้องปฎิบัติตามหลักสากล มาตรการที่ใช้ควบคุมฝูงชนจะต้องสอดคล้องกับกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลักความจำเป็น หลักความสมเหตุสมผล หลักความได้สัดส่วนต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้น

3. การใช้รถยิงน้ำยังผสมสารเคมียิงไปยังผู้ชุมนุมเป็นมาตรการที่มีความรุนแรงโดยสภาพ เจ้าหน้าที่ไม่อาจแยกแยะเป้าหมายเพื่อบังคับมาตรการนี้อย่างเป็นธรรมได้ เจ้าหน้าที่จึงได้ควรใช้รถยิงน้ำกับการชุมนุมที่สงบ แรงดันที่เกิดจากน้ำมีระดับสูง สามารถทำให้เกิดอันตรายแก่กายทั้งทางร่างกายและทางจิตใจ

4. งดใช้สารเคมีที่มีพิษต่อระบบผิวหนังและเยื่อบุ หรือต่อระบบทางเดินหายใจเช่น แก๊สน้ำตา ต่อผู้ชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ 5. เป็นพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของผู้เห็นต่างในสังคม เพื่อป้องกันความรุนแรงทีอาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

พร้อมแคปชั่นว่า ” มีภาพรถพยาบาลที่ไม่สามารถผ่านแนวกั้นของเจ้าหน้าที่เพื่อทำการรับส่งผู้ป่วย เป็นสิ่งที่ไม่สมควรเกิดขึ้นอย่างยิ่ง ในฐานะบุคลากรทางการแพทย์คนหนึ่งที่มีหน้าที่ต้องรักษาผู้ป่วย โดยไม่เลือกเชื้อชาติ ชนชั้น วรรณะ

รวมถึงทัศนคติทางการเมือง ขอร่วมสนับสนุนแถลงการณ์ 5 ข้อดังกล่าว จากคณะบุคลากรทางการแพทย์จำนวนหนึ่ง ที่ได้ร่วมลงชื่อเพื่อเรียกร้องให้เปลี่ยนการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบให้เป็นการรับฟังอย่างสันติวิธี ”

ขอบคุณข้อมูล:jeab_lalana

เรียบเรียงโดย:setup999