หมอเผ ย ผลตรวจภูมิ หลังฉีดบูสเตอร์ไฟเซอร์ เข็มที่ 3

ข่าวทั่วไป

สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19จึงทำให้มีวัคซีนมาฉีดให้กับด่านหน้าและพี่น้องประชาชนทุกคน ซึ่งหลายๆคนก็ได้รับวัคซีนไปแล้วถึง2 เข็ม หลังจากนั้นตรวจพบภูมิขึ้นสูง แต่บางคนก็พบว่าขึ้นน้อยมาก

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 64 เพจ หมอแซนดี้มีเรื่องเ_า ได้ออกมาโชว์ผลตรวจภูมิหลังได้บูสเตอร์ไฟเซอร์เข็มที่ 3 ระบุว่า สวัสดีเช้าวันจันทร์ค่ะ​ 💐🌸💮🏵️🌹🌺🌻🌼 ส่งจดหมายมาให้อ่านเล่นๆค่ะ จดหมายถึง​ โจ​ ไบเดน เรื่อง​ ขอบพระคุณสำหรับภูมิคุ้มกัน​ที่ท่านได้มอบให้ กราบเรียนท่านประธานาธิบดีโจ​ โบเดนที่เคารพ​

ข้าพเจ้าขอรายงานผลการตรวจภูมิคุ้มกันของตัวข้าพเจ้าเองหลังได้รับการฉีดวัคซีน​ Pfizer​ ที่ท่านได้กรุณาส่งมอบมา​ให้บุคลากรด่านหน้าได้ฉีด… ผลการตรวจภูมิ​คุ้มกันของข้าพเจ้าก่อนได้รับวัคซีน​ ผลเลือดข้าพเจ้ามี​ %NT​ หรือเปอร์เซนต์การทำลายเชื้อโควิดอยู่ที่​ 33.69% ซึ่งถือเป็นระยะเวลา​ 5 เดือนหลังฉีดวัคซีน​ Sinovac​ ครบ และหลังจากได้รับวัคซีน​ Pfizer​ เพียง​ 1​ สัปดาห์​ ได้ทำการตรวจ​ %NT​ ซ้ำ​ ค่าสูงถึง​ 97.83%

อนึ่ง​ ก่อนหน้านี้​ข้าพเจ้าเคยได้ทำการตรวจภูมิ​คุ้มกัน​หลังฉีดวัคซีน​ Sinovac​ ครบ​ 2​ เข็ม​ ที่​ 2​ สัปดาห์​ได้​ %NT​ 89.62% ซึ่ง​ในตอนนั้น​ข้าพเจ้าก็ดีใจมากที่มีภูมิ​คุ้มกัน​อยู่ในระดับที่สูง​ แต่เมื่อระยะเวลาผ่านไป​ ผลภูมิคุ้มกัน​ของข้าพเจ้าก็ลดลง​ ร่วมกับมีการระบาดของโรคติดเชื้อโควิดที่สถานการณ์​รุนแรง​ เพื่อนร่วมงานหลายคนของข้าพเจ้าค่อยๆทยอยติดเชื้อกันไป​ ทำให้ขาดคนทำงาน​ …

เพื่อนร่วมงานหลายคนของข้าพเจ้า​ ได้วัคซีน​กระตุ้นเป็น​ Astrazeneca​ ซึ่งเมื่อมีการเจาะภูมิ​คุ้มกันหลังฉีดวัคซีนกระตุ้นไป​ ก็พบว่าภูมิคุ้ม​กันขึ้นสูงมากกว่า​ 90% แทบทั้งนั้น​… ข้าพเจ้าต้องขอขอบพระคุณ​ท่านประธาน​าธิบดี​ โจ​ ไบเดนเป็นอย่างมากที่กรุณาส่งวัคซีนมาช่วยชีวิตบุคลากร​ทางการแพทย์อีกหลายคน​ …

ข้าพเจ้าอยากเรียนท่านว่า​ เพื่อนร่วมงานของข้าพเจ้าคนหนึ่งเจาะภูมิ​คุ้มกัน​ก่อนฉีดวัคซีน​ Pfizer​ %NT​ เหลือ​ 5% อุ๊ตะ​!!! แค่เดินผ่านสะดุดล้มหน้าคนไข้โควิด ก็น่าจะติดโควิดแล้ว … แต่หลังจากฉีดวัคซีน​ Pfizer​ ของท่านได้​ 1​ สัปดาห์ภูมิคุ้มกัน​ก็ขึ้นมาเป็น​ 97%

หากท่านนับถือพระพุทธ​ศาสนา​ ข้าพเจ้า​จะขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์​ทั้งหลายดลบันดาลให้ท่านจงพบแต่ความสุขความเจริญ​ สุขภาพแข็งแรง​ แคล้วคลาดปลอดภัยจากโควิด​ … แต่เมื่อพิจารณาจากความเป็นไปได้แล้วคิดว่าท่านคงนับถือศาสนาคริสต์​ ก็ขออาราธนาให้พระเยซู​ จงคุ้มครองท่าน

ท่านได้ช่วยเหลือชีวิตบุคลากร​ด่านหน้าอย่างข้าพเจ้า​ ให้มีภูมิคุ้มก​ันและมีกำลังใจในการทำงานรักษาคนไข้ต่อไป​ ข้าพเจ้าบอกได้เลยว่า​หลังจากเห็นภูมิคุ้ม​ของตัวเอง​ “วันนี้ข้าพเจ้าฮึกเหิมมาก” 🔥🔥

หมายเหตุ​ :

1.​ ภูมิที่ข้าพเจ้าตรวจเรียกว่า​ %Neutralizing​ Antibody​ ซึ่งจะตรวจเป็นเปอร์เซนต์การทำลายเชื้อ​ ไม่ได้ตรวจเป็นหน่วยยูนิต​ของค่าแลป​ ซึ่งข้าพเจ้าได้ตรวจ​ เพราะข้าพเจ้าได้เข้าร่วมงานวิจัยต่อเนื่องตั้งแต่สมัยฉีดวัคซีนเมื่อต้นปี​… เชื้อไวรัสที่นำมาตรวจ​เป็นไวรัสต้นแบบ​ ยังไม่ใช่สายพันธุ์​เดลต้าที่ตรวจ​ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนการเก็บข้อมูล​…

แต่แค่นี้​ ข้าพเจ้าก็ดีใจมากแล้วที่เพียงแค่สัปดาห์​เดียวภูมิคุ้มกันขึ้นมาถึง​ 97% และสาเหตุที่อาจารย์ผู้ทำงานวิจัย​ ขอตรวจที่​ 1​ สัปดาห์​ แทนที่จะตรวจ​ peak​ ของวัคซีน​ที่​ 2-4​ สัปดาห์​ เพราะอาจารย์อยากดูว่า​ booster​ dose​ มันควรขึ้นเร็ว​ และที่ 1​ สัปดาห์หลังฉีดก็ควรขึ้นแล้ว​ เพื่อจะได้ป้องกันได้​ไว​ … หลังจากนี้​ ข้าพเจ้าจะต้องเจาะเลือดเก็บข้อมูลอีกที่​ 1​ เดือนหลังฉีดวัคซีน

2.ผู้ที่ฉีดวัคซีน​เข็มสาม AstraZeneca​ ไปก็มีการเก็บข้อมูลก่อนหน้านี้​ พบว่าภูมิคุ้ม​กัน​ ขึ้นดีเกิน​ 90% เหมือนกัน​

3.​หลังจากนี้​ คงเห็นบุคลากร​ทางการแพทย์ป่วยน้อยลง​ จะได้มีกำลังใจในการทำงานต่อไป

4.อยากให้วัคซีนกระจายถึงทุกคนอย่างรวดเร็ว​ … แม้ในคนที่ฉีด​ 2​ เข็ม​ด้วย​ Sinovac​ ครบไปแล้วก่อนหน้านี้​ จากข้อมูลที่มีก็พบว่า​ เมื่อระยะเวลาผ่านไป​ ภูมิคุ้ม​กัน​ลดลงทุกคน​ … ณ​ จุดนี้​ ถ้าวัคซีน​มีพอ​ อยากให้ได้รับ​ boost​er​ กันทุกคน​…

5.​สำคัญที่สุด​ ไม่ได้จะดราม่าอวดอะไรใคร​ แค่อยากให้บุคลากร​ที่ได้ฉีดวัคซีน​ไป​ สบายใจได้ว่า​ หลังจากฉีดกระตุ​้นไปแล้วภูมิคุ้มกัน​ขึ้นดีจนน่าจะมีกำลังใจทำงาน​ เพราะก่อนหน้านี้​เหมือนเกมส์​ survival ที่เห็นเจ้าหน้าที่ทยอยป่วยกันจนแทบไม่เหลือคนทำงาน

#เรารอด​ #เธอรอด​ #ทุกคนจึงรอด… No​ one​ is​ safe, until​ everyone​ is​ …ปล.1​ ภาพความ​ #ฮึกเหิม​ ของข้าพเจ้าตอนรับคนไข้เด็กคลอดจากแม่โควิด​เมื่อวันที่ทราบผลภูมิคุ้มกัน ปล.2​ งดดราม่านะคะ​ ช่วงนี้แพทย์เหนื่อยมาก​ ดราม่าเพียงพอแล้ว​ 😊😊

ขอบคุณข้อมูล : หมอแซนดี้มีเรื่องเ_า