อนุทิน โต้กลับ สรยุทธ เผยเหตุทำไมนำเข้าวัคซีน โมเดอร์นา ล่าช้า

ข่าวทั่วไป

จากกรณีที่ผู้ประกาศข่าวชื่อดังอย่าง สรยุทธ สุทัศนะจินดา ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ” สถานการณ์บ้านเมืองมาถึงขนาดนี้! แต่ยังไม่มีความคืบหน้าวัคซีนทางเลือก “โมเดอร์นา” สมาคม รพ.เอกชน สั่งจองไปที่ “องค์การเภสัชกรรม” นานแล้ว 10 ล้านโดส ได้รับคำบอกเล่าจากรพ.เอกชนแค่ว่าคาดการณ์จะเข้ามา ตุลาคมนี้

“องค์การเภสัชกรรม” เป็นองค์กรเดียวที่สั่งซื้อได้ เพราะเขาขายให้รัฐ หรือตัวแทนรัฐเท่านั้นกฎหมายก็เปิดทางแล้ว พร้อมราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์อย.ก็รับรองโมเดอร์นา ไปนานแล้ว หลายคนไม่เข้าใจ ว่า “องค์การเภสัชกรรม” ทำอะไรอยู่ กราบเลยครับ ”

ล่าสุด อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี สรยุทธ ว่า วัคซีนโมเดอร์นาเป็นวัคซีนทางเลือกที่เอกชนสามารถที่จะเจรจาเอง ถ้าเอาเข้ามาได้ซึ่งเราขึ้นทะเบียนหมดแล้ว

ถ้าเจอเงื่อนไขขายให้รัฐเท่านั้น อภ.ก็ยอมมาเป็นตัวกลางส่วนที่ว่าล่าช้าชี้แจงว่าไม่ได้ช้า โดยอภ.จะมีการแถลงชี้แจง การที่ อภ.เป็นตัวกลางเราไปเร่งอะไรไม่ได้ รพ.เอกชนต้องสั่งเข้ามามีความต้องการวัคซีนจำนวนเท่าไร แต่ฌมเดอร์นาพูดตลอดว่าส่งได้ไตรมาส 4 แล้วคนมาบอกว่ารัฐบาลต้องทำทุกอย่างให้เขาส่งมาก่อนจะทำได้ไหม

เพราะทุกคนเขามีกำหนดการส่งอยู่แล้วที่ส่งได้เลยก็มีซิโนแวค รัฐบาลก็จัดการทันทีพอเอาซีโนแวคมาก่อนก็ว่าแบบนี้ก็พายเรือในอ่าง อะไรมาได้ก็มาเรื่องเงินไม่เกี่ยง ตามหลักการวัคซีนทางเลือกคนเจรจาต้องเป็นเอกชน ไม่ใช่อภ.แต่ถ้าให้ อภ.ช่วยต่อราคาอภ.ก็ยินดีอยู่แล้ว

เอกชนต้องเปิดออเดอร์มาที่ อภ.เพราะอภ.ไม่ได้มีหน้าที่สต๊อกวัคซีนมาแล้วมาไล่ขาย ต้องมีคอนเฟิร์มออเดอร์เอกชนมากจ่ายเงิน อภ.ก็ไปเปิดนำเข้ามาเป็นสะพานให้เพราะเป็นวัคซีนทางเลือกตรงนี้ไม่เกี่ยวกับรัฐส่วนที่เกี่ยวกับรัฐ สธ.จะไปเร่งเจรจาอย่างไฟเซอร์ แอสตร้าเซนเนก้า ตนฟังรายงานตลอดเป้าหมายคือต้องมีวัคซีนให้คนทุกคน

ขอบคุณข้อมูล : สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว