อุ้ม สิริยากร เปิดมรดก ที่ได้รับหลังคุณย่าจากไป

บันเทิง

ต้องบอกเลยว่าเป็นอดีตนางเอกดังที่ได้ผันตัวเองออกไปจากวงการบันเทิง สำหรับสาว อุ้ม สิริยากร ที่ได้ไปใช้ชีวิตที่ต่างประเทศกับครอบครัว ล่าสุด อุ้ม ได้ออกมาโพสต์ภาพคู่กับคุณย่า พร้อมทั้งเผยว่า “คุณย่าเต็มใจ พุกกะเวส จากครอบครัวเราไปเมื่อ 8 ปีที่แล้ว คุณย่าคือคนที่เลี้ยงอุ้มและพี่อุ๋ย @ouipukka มากับมือ

เป็นคนที่หุงข้าวใส่บาตรทุกเช้า ดูแลพวกเราทุกคนอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย โดยมีหลานตัวน้อยอย่างอุ้มคอยวุ่นวายขอช่วยทำโน่นทำนี่ตั้งแต่หัวยังสูงไม่พ้นขอบโต๊ะ คุณย่าอ่านหนังสือไม่ออก เขียนไม่ได้

แต่คือคนที่สอนความเป็นคนให้กับอุ้ม คุณย่าไม่ซื้ออะไรสำเร็จรูป แกงกะทิหมายถึงการโขลกพริกแกง ขูดมะพร้าว การกรอกข้าวสารที่ซื้อมาจากถุงใส่ถังให้ไม่หล่นแม้สักเม็ดคือสิ่งที่จะได้รับคำชม

เวลาอยากทำอะไรสักอย่างที่ยังทำไม่เป็นแล้วไปถามคุณย่า คำตอบที่มักจะได้รับมาคือ ‘มันจะไปยากอะไรล่ะลูก’

ประโยคที่หล่อหลอมให้อุ้มเป็นคนกล้าทำอะไรใหม่ๆ เพราะทุกอย่างเรียนรู้ได้ และถึงแม้ผิดพลาดต้องเผชิญกับความเจ็บปวด

ก็คุณย่าอีกนั่นแหละ ที่นั่งอยู่ในครัว ตอนที่อุ้มเดินหมดสภาพเข้าไปนั่งลงร้องไห้กอดที่ตัก แล้วพูดโดยไม่ถามอะไรสักคำว่า ‘ย่าเชื่อหนู’

หลังจากงานศพคุณย่า คุณพ่อเก็บกระดูกชิ่นที่มือและที่หน้าอกคุณย่าใส่ผอบเล็กๆ ไว้ให้อุ้ม แล้วบอกว่ามันคือมือและหัวใจของคุณย่า

ทุกวันนี้ผอบนั้นวางอยู่กับพระพุทธรูปเหนือเตาผิงที่บ้านอุ้มที่พอร์ตแลนด์ คุณย่าคือพระในบ้าน คือกำลังใจในทุกวัน ทุกการตัดสินใจสำคัญๆ

อุ้มมักจะไปนั่งสมาธิที่หน้าเตาผิง แล้วคำว่า ‘ย่าเชื่อหนู’ กับปัญญาก็จะปรากฏ ดีใจที่ได้เกิดมาเป็นหลานคุณย่า

คำว่ามรดกอาจจะหมายถึงทรัพย์สินเงินทองของมีค่า แต่สำหรับอุ้มมันคือวิชาชีวิตและครกอันเล็กๆ คู่มือของคุณย่า

ที่อุ้มยังเอาออกมาโขลกนู่นโขลกนี่อยู่บ่อยๆ ใครมีปู่ย่าตายายรักท่านให้มากๆ นะคะ บอกท่านว่าอุ้มฝากมากราบด้วยค่ะ 😊💕”

ขอบคุณข้อมูล:oomsiriyakorn

May