อ.เจษฎา เผย เลนชิลด์ อุปกรณ์กั้นหัวลู่สระว่ายน้ำกันโควิดได้

ข่าวทั่วไป

หลังจากมีการเเพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ในหลายๆประเทศต่างออกมาหามาตรการการป้องกันเชื้อไวรัสชนิดนี้ เเละประเทศไทยก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ โดยประชาชนในประเทศต่างตื่นตัวกับไวรัสชนิดนี้เป็นอย่างมาก พร้อมทั้งทางรัฐบาลยังขอให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัย เเละล้างมือทุกครั้งก่อนออกไปในที่สาธารณะด้วย

โดยทางด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาเผยว่า ” lane shield อีกแนวทางหนึ่ง ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ในสระฝึกซ้อมว่ายน้ำ”

เมื่อวาน เหมือนจะมีดราม่าเกี่ยวกับการทำ lane shield ที่บางสระเริ่มเอาใช้ โดยเฉพาะกับการฝึกซ้อมและการแข่งว่ายน้ำ .. ว่ามันดูแปลกประหลาด และจะมีประโยชน์เหรอ? .. คำตอบคือ มันมีประโยชน์จริงนะครับ

เคยโพสต์ไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า สระว่ายน้ำทั่วไปมีการฆ่าเชื้อโรคในน้ำด้วยการเติมคลอรีนอยู่แล้ว ซึ่งถ้าใส่ในปริมาณที่กำหนดตามมาตรฐาน (ประมาณ 0.7-1.5 มิลลิกรัมต่อน้ำ 1 ลิตร) ก็สามารถฆ่าเชื้อโคโรน่าไวรัส ที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19 ได้เช่นกัน

แต่ประเด็นที่น่าเป็นห่วงสำหรับการใช้สระว่ายน้ำ คือ การคลุกคลีใกล้ชิดกันระหว่างผู้ที่ไปใช้บริการ มากกว่าเรื่องของการได้รับเชื้อโรคโดยตรงจากน้ำ ดังนั้น ในกรณีของสระว่ายน้ำที่ใช้สำหรับฝึกซ้อมหรือแข่ง จึงมีการสร้างมาตรการต่างๆ เพื่อรองรับและลดความเสี่ยงที่จะมีการติดเชื้อกัน ระหว่างผู้ที่มาฝึกซ้อมหรือมาแข่งว่ายน้ำ

มาตรการพื้นฐานที่จะทำตามระเบียบของสมาคมกีฬาว่ายน้ำ ก็ได้แก่ การจัดนักว่ายน้ำให้อยู่ในระยะห่างกัน ประมาณ 7 ฟุต หรือ 2 เมตร ซึ่งก็คือการให้ว่ายแบบลู่เว้นลู่ เพื่อป้องกันการติดเชื้อระหว่างที่นักกีฬามีการหยุดพักที่ตรงขอบสระ และอาจจะพูดคุยกันหรือไอจามใส่กันได้

แต่ถ้าสระว่ายน้ำนั้น มีการติดตั้ง lane shield หรือที่มีชื่อเรียกเป็นทางการว่า “อุปกรณ์กั้นหัวลู่” แล้วด้วย ก็จะอนุญาตให้ว่ายน้ำแบบลู่ต่อลู่ได้ ไม่ต้องเว้นลู่ ขอขอบคุณข้อมูลจาก “ชมรมว่ายน้ำสิงห์” ครับ .. สามารถศึกษาเพิ่มเติมเรื่องเกี่ยวกับ lane shield นี้ได้ที่ https://www.swimmingworldmagazine.com/…/with-home-built-la…/ ครับ”

ขอบคุณข้อมูล: Jessada Denduangboripant

เรียบเรียงโดย:setup999

May