เจนนี่ BLACKPINK ใส่ชุดพยาบาลใน MV Lovesick Girls โดนวิจารณ์หนัก

ต่างประเทศ

เดี๋ยวนี้ประเด็นอ่อนไหวเยอะมากค่ะ เวลาทำสื่อต่างๆเลยต้องระวังตัวเป็นพิเศษรวมถึงทำอะไรก็ต้องรับผิดชอบสัมคมวงกว้างด้วย แต่แม้จะระวังแล้วก็ยังไม่รอดอยู่ดีเช่นเดียวกับ MV เพลงใหม่ของ 4 สาว BLACKPINK อย่างเพลง Lovesick Girls ที่พึ่งปล่อยออกมาให้ได้ชมกัน

เพราะมีฉากนึงที่ เจนนี่ BLACKPINK  ใส่ชุดพยาบาล เพราะต่อมาสื่อเกาหลีก็มีการรายงานว่า สหภาพแรงงานเกาหลีใต้ The Korean Health and Medical Workers’Union (KHMU) กำลังประท้วง MV เพลง Lovesick Girls ที่มีการสวมชุดนางพยาบาลและสื่อความหมายไปในทางเซ็กซี่

โดย KHMU กล่าวว่า ฉากเจนนี่ใส่ชุดพยาบาลนั้นสื่อชัดเจนไปถึงเรื่องทางเพศ และชุดก็ห่างไกลจากความจริงโดยสิ้นเชิง ทั้งหมวก กับกระโปรงที่ทั้งรัด ทั้งสั้น รวมถึงรองเท้าส้นสูงด้วย สหภาพฯยังบอกอีกว่า อาชีพในวงการสาธารณะสุขและพยาบาลนั้นมักจะถูกนำไปเสนอเชิงวัตถุทางเพศมาตลอดอยู่แล้ว

-แม้พยาบาลจะพยายามต่อสู้ เพื่อไม่ให้มีการนำเสนอภาพอะไรแบบนี้มาตลอด แต่ YG Entertainment ก็ยังใช้นางพยาบาลเป็นวัตถุทางเพศในมิวสิควิดีโอของ BLACKPINK อยู่ดี ทั้งๆที่พยาบาลต้องถูกกดทับด้วยอำนาจและถูกใช้ความรุนแรงทางเพศอยู่บ่อยครั้ง

-สถานการณ์มันยิ่งเลวร้ายขึ้นเรื่อยๆ เพราะวัฒนธรรมเคป็อปยังคงบิดเบือนภาพของพยาบาลต่อไปอีก ล่าสุดก็เพลงใหม่ของ BLACKPINK ที่ตอนนี้ขึ้นอันดับ 1 ในหลายๆชาร์ตทั่วโลก เราจึงอยากย้ำไปทาง YG Entertainment ให้ดำเนินการให้สมกับที่พวกท่านได้รับความนิยมและมีอิทธิพลกับแฟนๆด้วย

ซึ่งตอนนี้ก็มีชาวเน็ตเกาหลีจำนวนมากออกมาติดแฮขแท็ก #Stop_Sexualizing_Nurses เพื่อเรียกร้องเรื่องนี้อีกทางด้วยเหมือนกัน เอาเป็นว่าทางต้นสังกัดอย่าง YG จะจัดการหรือแก้ไขปัญหาประเด็นอ่อนไหวนี้ยังไงก็ต้องรอติดตามค่ะ

เอ็มวีก่อนหน้าก็โดนดราม่ามีรูปปั้นพระพิฆเนศวางต่ำอยู่ระดับเดียวกับเท้าลิซ่าจนต้องลบฉากนั้นออกจากเอ็มวีไปเลย มาคราวนี้ก็เป็นฉากชุดพยาบาลอีกก็รอดูการแก้ไขละกันเนอะ ยิ่งดังก็ยิ่งต้องระวังเพราะจะตกเป็นประเด็นอ่อนไหวได้ง่ายแบบนี้แหละค่ะ

ขอบคุณข้อมูล : #Stop_Sexualizing_Nurses

เรียบเรียงโดย : setup999