เด็ก 14 เสนอไอเดีย แก้หมูแพง

ข่าวทั่วไป

เป็นประเด็นร้อนอยู่ในตอนนี้เลยละค่ะ สำหรับ ประเด็นหมูราคาแพง เพราะต่างก็ได้รับผลกระทบกันทุกภาคส่วน ล่าสุด พิธีกรชื่อดังอย่าง น้าเน้ก ก็ได้ออกมาเปิดรายการใหม่แกะกล่องอย่าง ‘นินทาประเทศไทย’ EP.1 โดยมีผู้ร่วมวงสนทนาอย่าง ได๋ ไดอาน่า , ทิดไพรวัลย์

และหมึก วิโรจน์ ควันธรรม ดีเจยุค 70’s ซึ่งในหัวข้อสนทนาก็มีเรื่องหมูแพงด้วย งานนี้ก็เปิดโอกาสให้คนทางบ้านโทรเข้ามาร่วมพูดคุย ซึ่งก็มีเด็กอายุ 14 นามว่า ‘น้องเฟิร์ส’ โทรเข้ามากลางรายการ ซึ่งน้องเฟิร์สก็เล่าให้ฟังเลยว่าแม้จะเป็นเด็กแต่ก็ได้รับผลกระทบเหมือนกัน

เพราะอย่างกับข้าวที่บ้านจากที่เคยเป็นผัดผักใส่หมูก็เป็นผัดผักเพียวๆ และปริมาณหมูในอาหารที่โรงเรียนก็ลดลงไปด้วย งานนี้น้าเน้กจึงเปิดโอกาสให้น้องเฟิร์ส ลองแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการแก้ปัญหาเรื่องนี้ เอาเป็นว่าเด็ก 14 จะมีความคิดว่ายังไงบ้างนั้นไปอ่านกันเลยดีกว่าค่ะ

น้องเฟิร์ส : ในฐานะเด็กอายุ 14 ถ้าเฟิร์สสามารถแก้ไข เฟิร์สจะแบ่งเป็น 3 ระยะ ระยะแรก ชดเชยเกษรกรหรือคนเลี้ยงหมูเพราะเขาขาดรายได้ และเร่งส่งเสริมการสร้างรายได้จากหมู ระยะที่สองให้เขากู้เงินระยะสั้นเพื่อไปพัฒนาฟาร์มหมูให้สามารถป้องกันโรคได้ รวมถึงสั่งหมูมาจากต่างประเทศก่อน

น้องเฟิร์ส : แล้วขั้นสุดท้ายคือส่งเสริมและพัฒนาให้เป็น Smart Farmer โดยการใช้เทคโนโลยี AI เข้ามาจัดการ รวมถึงส่งเสริมคุณภาพชีวิต คุณภาพหมู คุณภาพสินค้า และนวัตกรรมต่างๆเพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องพึ่งพาต่างประเทศในอนาคต

งานนี้ทำเอา น้าเน้ก ชื่นชมเลยว่า “ไอ้เxี้x โคตรดี” ในขณะที่ ได๋ ยังอึ้งกับความคิดของเด็ก 14 และขอปรบมือให้กับความคิดของน้องเลยละค่ะ เรียกได้ว่าแม้จะเป็นแค่เด็กอายุ 14 แต่ก็มีความคิดที่ดีมากเลยละค่ะ

เพราะแบ่งการแก้ปัญหาเป็นระยะ แถมยังอยากแก้ปัญหาและส่งเสริมระยะยาวเพื่อที่ในอนาคตจะสามารถพึ่งพาตัวเองได้ไม่ต้องพึ่งพาต่างประเทศนั่นเองละค่ะ แหม ยังไงก็ต้องขอปรบมือให้กับความคิดของน้องจริงๆค่ะ

ต้องยอมรับเลยว่าเดี๋ยวนี้เด็กรุ่นใหม่ก็มีความคิดและวิสัยทัศน์ที่ดีมากเลยละค่ะ เชื่อว่าถ้าเรามีคนรุ่นใหม่แบบนี้เยอะๆ อนาคตประเทศไทยจะต้องเจริญและก้าวหน้าทัดเทียมอาณาประเทศแน่นอน

ส่วนใครที่อยากรับฟังประเด็นนี้แบบเต็มๆก็สามารถเข้าไปฟังได้ทางรายการ นินทาประเทศไทย ทางช่องยูทูป ‘NANAKE555’ กันได้เลยค่ะ เพราะได้พูดคุยประเด็นหมูแพงและประเด็นที่กำลังเกิดขึ้นในตอนนี้

ขอบคุณข้อมูล : NANAKE555