เตรียมเฮ! คนละครึ่งเฟส 4 เลื่อนโอนเงินเข้า แอปฯเป๋าตัง เร็วขึ้น

ข่าวทั่วไป

ต้องบอกเลยว่าจากสถานการณ์โควิด-19แพร่ระบาดในประเทศไทยจึงทำให้ทางรัฐบาลมองเห็นถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นจำนวนมากก็ได้เปิดโครงการ คนละครึ่ง ช่วยเหลือเยียวยาประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบหนัก

ล่าสุด รอลุ้น คนละครึ่งเฟส 4 กระทรวงการคลัง จะเลื่อนโอนเงินเข้า แอปฯเป๋าตัง เร็วขึ้นหรือไม่ หลังกระทรวงสาธารณสุข ยกระดับควบคุม ขึ้นระดับ 4 หลังเชื้อโอไมครอนขยายวงกว้าง

เกาะติดโครงการ คนละครึ่งเฟส 4 หลังจากคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. อนุมัติให้กระทรวงการคลัง ดำเนินโครงการคนละครึ่งเฟส 4 เป็นของขวัญปีใหม่ 2565 ให้กับประชาชน โดยวัตถุประสงค์ โครงการคนละครึ่ง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและกำลังซื้อ

โดยประชาชน สามารถใช้จ่ายผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตัง ซึ่งรัฐช่วยจ่าย 50% ผู้ได้รับสิทธิจ่ายเอง 50% จำกัดสิทธิไม่เกิน 150 บาทต่อวัน ใช้ได้ในวงเงินที่รัฐกำหนดตลอดระยะเวลาที่โครงการกำหนด

หากใช้ไม่หมดในแต่ละวัน ระบบจะคืนสิทธิที่ไม่ได้ใช้ เข้ายอดรวมของผู้ได้รับสิทธิและจะคำนวณสิทธิใหม่ในเวลา 06.00 น.ของทุกวัน สามารถใช้สิทธิได้ตั้งแต่ช่วงเวลา 06.00-23.00 น. กับทางร้านที่ร่วมรายการเท่านั้น

นายพรชัย ฐิระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เผยว่า สศค. อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการขยับระยะเวลาการดำเนินโครงการ คนละครึ่ง ระยะที่ 4 ให้เร็วขึ้น

จากเดิมกำหนดเริ่มดำเนินโครงการในเดือน มี.ค.-เม.ย. นี้ เพื่อบรรเทาผลกระทบค่าครองชีพของประชาชน ขณะที่ธนาคารกรุงไทยขอเวลาปรับปรุงระบบ พร้อมทั้งสะสางฐานข้อมูลวงเงิคงเหลือ

และผู้อยู่ในโครงการทั้งหมด ก่อนพิจารณาปรับเงื่อนไขโครงการ ให้สอดคล้องกับข้อมูลการใช้งานจริง ทั้งการกำหนดวงเงินรายและจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการอีกครั้ง จากนั้นจึงจะเปิดระบบให้ยืนยันตัวตนบนแอปพลิเคชั่น เป๋าตัง และเริ่มใช้จ่ายต่อไป

ซึ่งคนละครึ่งเฟส 4 ยังไม่ได้สรุปว่าจะให้วงเงินเท่าใด เพราะอยู่ระหว่างรองบประมาณที่จะมาใช้ในโครงการนี้ แต่ทั้งนี้คาดว่า น่าจะไม่แตกต่างกับเฟสที่ผ่านมา คือ ผู้มีสิทธิ์จะได้วงเงินจากโครงการเดือนละ 1,500 บาทต่อคน