เปิดภาพล่าสุด เมตตา รุ่งรัตน์ ในวัย 80 ปี

บันเทิง

ต้องบอกเลยว่าเป็นนักแสดงหญิงอาวุโสที่มากฝีมืออีกหนึ่งคน สำหรับ เมตตา รุ่งรัตน์ เจ้าของรางวัลตุ๊กตาทอง สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากเรื่อง วัยรุ่นวัยคะนอง ประจำปี พ.ศ. 2505และได้รับฉายา ไข่มุกดำแห่งเอเชีย เริ่มฉายแววศิลปินตั้งแต่ยังเป็นนักเรียนฝึกนาฏศิลป์ไทย

ที่โรงเรียนเฉลิมศาสตรศึกษา จนกระทั่ง จำนง รังสิกุล แห่งไทยทีวีช่อง 4 บางขุนพรหม ซึ่งมักสืบเสาะเยาวชนที่มีความสามารถตามโรงเรียนต่าง ๆ ที่มีวิชานาฏศิลป์เพื่อแสดงละครรำออกอากาศสดเดือนละครั้ง

รุ่นเดียวกับ สุดา ชื่นบาน ช่วงแรกๆ ประชันบทกับ อรสา อิศรางกูร ณ อยุธยา และ ชนะ ศรีอุบล ใน จอมใจเวียงฟ้า (2505) เมื่อได้รับรางวัลตุ๊กตาทองดารานำหญิงจาก วัยรุ่นวัยคะนอง

ในปีนั้น ได้แสดงนำคู่กับ สมบัติ เมทะนี เรื่อง น้ำตาลไม่หวาน (2507) ,สามมงกุฏ (2508) ก่อนเริ่มเปลี่ยนมารับบทหลากหลายมากขึ้นส่วนใหญ่มักได้รับบทเด็กสาวเปรี้ยวจอมแก่น

เพื่อนหรือผู้ช่วยนางเอก นางอิจฉา ตั้งแต่ยุคทองของภาพยนตร์ไทย 16 มม.จนถึงยุคแรกของภาพยนตร์ไทย 35 มม.สโคป สี/เสียงในฟิล์ม มีผลงานการแสดงที่โดดเด่นเป็นพิเศษ

ผู้ชนะสิบทิศ , เรารักกันไม่ได้ นอกจากนี้ร่วมแสดงในภาพยนตร์ทำเงินอีกหลายเรื่อง ได้แก่ เกาะสวาทหาดสวรรค์, เมืองแม่หม้าย, ลมเหนือ, เรือมนุษย์, จอมโจรมเหศวร, แก้วขนเหล็ก

สุภาพบุรุษเสือใบ, เขยตีนโต, แว่วเสียงซึง, จอมเมฆินทร์, แคนลำโขง ฯลฯ ล่าสุด เมตตาเล่าถึงเรื่องสุขภาพในวัย 80 ปี ถ้าบอกว่าสุขภาพดี ก็คือโกหก ตอนนี้เป็นถึง 16 โรค ลุกนั่งเดินลำบาก

แต่ก็ไม่ได้ออกไปไหนเพราะกลัว หาหมอตามนัดทุก 3-6 เดือน มีชีวิตอยู่แค่บ้านกับโรงพยาบาล เจอหมอที 4-5 คน ส่วนเรื่องดวงตาเนื่องจากการถ่ายทำหนังที่ต้องโดนแสงรีเฟล็กซ์มาก

แต่โชคดีที่เพิ่งตัดสินใจผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์ตา ไปเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เพราะเป็นต้อกระจกและต้อหิน ซึ่งเป็นโรคที่เป็นสามารถทำให้มองไม่เห็นได้ ตอนนี้มองเห็นชัดเจน ไม่ต้องใส่แว่นแล้วจะใส่แค่บางครั้งเท่านั้น

ส่วนของการแสดงนั้น ตอนนี้พอรับได้เท่าที่ไหว แต่ไม่เกิน 10 ตอน เพราะเดินเหินไม่ค่อยไหว ซึ่งถ้าหากทางผู้จัดก็จะให้เล่นบทคนแก่นั่งๆนอนๆ ไม่ต้องเดินมากก็จะรับเล่น