อาคม มกรานนท์ ผู้ประกาศข่าวรุ่นแรกของไทย

บันเทิง

ต้องบอกเลยว่าสำหรับ อาคม มกรานนท์ เป็นนักร้อง พิธีกรรายการโทรทัศน์ นักแสดง อดีตสมาชิกวุฒิสภา มีผลงานที่น่าจดจำ คือเป็นพิธีกรรายการ “นาทีทอง” และ “ประตูดวง” รายการที่มีผู้ชมสูงสุดทางสถานีโทรทัสน์สีกองทัพบกช่อง 7ในขณะนั้น

เป็นผู้ประกาศข่าวทางโทรทัศน์ รุ่นแรก ๆ ของเมืองไทยและเป็นโฆษกประกาศการรัฐประหารในประเทศไทย ถึง 8 ครั้ง โดยเจ้าตัวเกิดเมื่อวันที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2474

ศึกษาระดับมัธยมจากโรงเรียนอัสสัมชัญ (อสช 11953) ซึ่งเริ่มเข้าสู่วงการโดยเป็นนักร้องวงดนตรีสุนทราภรณ์เพียงระยะเวลาสั้นๆ จากนั้นมาเป็นผู้ประกาศข่าวรุ่นแรก

และดาราละครโทรทัศน์ ของช่อง 4 บางขุนพรหม มีผลงานโดดเด่นหลายเรื่องเช่น พระเอกใน ล่องไพร ,บทลูกชายนักมวยของ สมจินต์ ธรรมทัต ,กัณฑรีย์ นาคประภา ใน เสือเก่า

บทเจ้าชายอริยวัต คู่กับ รวงทอง ทองลั่นทม ใน จุฬาตรีคูณ และ บทคุณเปรม คู่กับ สุธัญญา ศิลปเวทิน ใน สี่แผ่นดิน เป็นต้น มีผลงานแสดงภาพยนตร์ไทย และต่างประเทศหลายเรื่อง

ก่อนย้ายไปทำงานกับทีวีช่อง 7 สี รับหน้าที่พิธีกรรายการเกมโชว์ นาทีทอง ช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ และ ประตูดวง ช่วงเย็นวันอาทิตย์ ทั้งสองรายการมียอดผู้ชมสูงสุด

ต่อมาได้ลาออกเพื่อรับตำแหน่งเป็นสมาชิกวุฒิสภา และในปี พ.ศ.2538 ได้กลับมาปรากฎตัวบนหน้าจอโทรทัศน์อีกครั้งในฐานะพิธีกรรายการ “60 นาที ประเทศไทย”

ก่อนจะยุติออกอากาศไปในปี พ.ศ.2540 เนื่องจากเคยเป็นนักแสดง และผู้ประกาศข่าวที่มีชื่อเสียงเป็นคุ้นหน้าคุ้นตา ในการรัฐประหารทุกครั้ง จึงมักถูกฝ่ายก่อการเชิญตัวเป็นผู้อ่านประกาศแถลงการณ์

จนเป็นที่กล่าวขานว่า อาคม มกรานนท์อ่านประกาศให้กับฝ่ายใด ฝ่ายนั้นมักจะเป็นผู้ชนะ จนได้รับฉายาว่า “โฆษกคณะปฏิวัติ” ถึงแม้ว่าปัจจุบันเจ้าตัวจะอายุ 90 ปีแล้วแต่ก็ยังแข็งแรงมากๆ