เผยภาพ หลังจบงาน Big Mountain ครั้งที่ 11

ข่าวทั่วไป

เป็นงานเทศกาลดนตรีที่ได้รับความนิยมเป็นอันดันต้นๆเลยละค่าาา สำหรับ Big Mountain ที่จัดขึ้นที่เขาใหญ่ เพราะได้ฟังเพลงฟินๆท่ามกลางอากาศหนาวๆ และศิลปินที่จะมาขึ้นแสดงโชว์นั้นก็มีหลากหลายแนวมากเรียกได้ว่าแฟนๆสามารถเลือกได้เลยว่าอยากชมแนวไหน

แต่ล่าสุด ก็มีดราม่าหลังเพจดังอย่าง ไปอยู่ไหนมา ออกมาโพสต์ภาพหลังจากงาน Big Mountain 2020 หรือ BMMF 11 เพราะว่าสภาพหลังจบคอนเสิร์ตขยะเกลื่อนมาก งานนี้ก็ทำเอาหลายคนออกมาวิจารณ์เลยว่าจิตสำนึกอยู่ไหนกัน จะว่ายังไงกันบ้างไปอ่านกันเลยดีกว่าค่ะ

-หลายคนหลุดประเด็นมากเลย คืองานอ่ะมันก็มีขยะอยู่แล้ว มีคนมาเก็บอยู่แล้ว แต่เราพูดถึงเราๆๆๆที่ไปงานเนี่ย เราสามารถช่วยกันเก็บไปทิ้งได้นะ อารมณ์เรามีแม่บ้านอ่ะ ถ้าเรามีขยะในมือ เราจะโยนขยะลงพื้น เพราะเราจ่ายเงิน หรือจะเดินไปทิ้ง ? ร้องไห้แปป

-เอาตรงๆผมมองว่าผู้จัดรู้อยู่แล้วครับเพราะคนมันทิ้งทุกปี เค้ามีคนคอยทำความสะอาดครับคงรวมอยู่ในราคาตั๋ว แต่ก็ขยะเยอะจริงเก็บกันบ้างนะ

-เทศกาลดนตรีแบบนี้ ถ้าคนใน ประเทศมีระเบียบกว่านี้ สิ่งนี้จะไม่เกิดหรอก รู้ว่ามีการจ้างคนมาเก็บแต่ไทยแม่xไร้วินัยเกี่ยวกับการจัดการขยะมาก ผมดูคอนเสิร์ตดังๆที่ญี่ปุ่นจบขยะแทบไม่มีต่างคนต่างเอาไปทิ้งแต่ละคนก็เมาไม่ต่างกันหรอก แถมแยกประเภทด้วย มันหมายถึงจิตใต้สำนึกมากกว่าผมว่านะ. ไม่หลุดประเด็น.

-ทุเxxวะ คนเก็บขยะเขามีเก็บก็จริง แต่จิตใต้สำนึกขยะของตัวเองอะ เเดxเสร็จแล้วทำไมไม่ถือไปทิ้งถังขยะอะ มาทิ้งพื้นแบบนี้ใครสั่งสอนมาวะ 🙄

-บางทีก็ไม่เข้าใจคนพวกนี้นะคับ แค่เก็บของตัวเองทิ้งก็จะไม่มีขยะเกลื่อนแบบนี้ มันยากตรงไหน?

-ฮัลโหลลลลลลลล 2020 แล้วยังต้องมาอธิบายเรื่องแบบนี้อยู่หรอ คือ Admin ไม่ได้ว่าคนจัดงานหรือ Organize งานเลยนะ และเชื่อด้วยซ้ำว่าเขาจัดการดี (เพราะจัดมาหลายปีติดต่อกันแล้ว) แต่เขาตั้งคำถามถึง Accountability หรือความรับผิดชอบต่อส่วนรวมของผู้ร่วมงาน ประเด็นที่ถูกเถียงว่ามันมีคนเก็บอะ ใช่!!! มันมีอยู่แล้ว รวมถึงเรื่องการบริหารจัดการขยะมันก็มี แต่การตั้งคำถามแบบนี้เราพูดถึงคล้ายกับคำว่า “วินัย” ลองนึกถึงเรากินขนมในพื้นที่ส่วนกลางคอนโด ละไม่เก็บ เทออออ สุดท้ายแม่บ้านเขาก็มาเก็บอยู่ดีแหละกลับกันแต่ถ้าเรากินเสร็จเอาไปทิ้งถังขยะ มันจะดีกว่าไหมอะ? ตรรกะเดียวกันกับงานคือการจ่ายค่าเข้างานกับค่าส่วนกลางคอนโดนั้นแหละ /สวัสดี

-เรื่องนี้มันคือเรื่องจิตสำนึกค่ะ ไม่ใช่ว่าไม่ทำหรือต้องทำ มันอยู่ที่จิตสำนึกแต่ละคนค่ะ คนที่คิดแค่ว่าเดี๋ยวก็มีคนเก็บก็จะเป็นดั่งภาพ แต่คนที่มีจิตสำนึกไม่ต้องให้ใครบอก เขาก็จะเอาขยะของตัวเองไปทิ้งให้ถูกที่ถูกทางเอง แค่นั้นแหละไม่มีถูกผิดมันอยู่ที่จิตสำนึกของคนเท่านั้น

-ส่วนตัวเราเก็บหมด แต่บางที่หาที่ทิ้งขยะยากมากก + งานมีผู้จัดและ พรุ่งนี้มีอีกรึเปล่า ไม่แน่ใจ แต่ ผู้จัดจะเก็บกวาด เพราะ เตรียมงานพรุ่งนี้อีกรอบ

-คือบางทีก็สงสัย ว่าโรงเรียน สอนจิตสำนึกด้านนี้กันบ้างป่าว พ่อแม่สอนลูกไม๊ อย่าร่ำร้องเรียกหา ว่าทำไมคนไทยถึงไม่พัฒนาเท่าสิงคโปร์เสียที

งานนี้ก็เกิดการวิจารณ์สนั่นเลยละค่ะเพราะหลายคนมองว่าแม้สุดท้ายแล้วทางคนจัดงานจะต้องหาคนมาเก็บกวาดอยู่แล้ว แต่อย่างน้อยก็น่าจะจัดการกับขยะของตัวเองได้บ้างไม่ใช่ปล่อยทิ้งไว้จนสภาพหลังจบงานมันออกมาเป็นแบบนี้

ขอบคุณข้อมูล : ไปอยู่ไหนมา , DJ ป๋าเต็ด

เรียบเรียงโดย : setup999