เผยสาเหตุ กระติก ไม่ต้องยื่นประกันตัวใหม่คดีให้การเท็จ

โซเชียล

เรียกได้ว่าจากการเสียชีวิตของ แตงโม นิดา หรือ แตงโม ภัทรธิดา นักแสดงสาวชื่อดัง พลัดตกเรือกลางแม่น้ำเจ้าพระยาเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 65 ที่ผ่านมาในระหว่างล่องเรือกับแก๊งเพื่อน 5 คน ซึ่งตอนนี้คนที่อยู่บนเรือวันเกิดเหตุก็ต่างตกเป็นผู้ต้องหาของคดีนี้แล้ว

และก่อนหน้านี้ กระติก ผู้จัดการส่วนตัวและเพื่อนสนิทของ แตงโม หนึ่งในผู้ต้องหาก็ได้มีการยอมรับสารภาพแล้วว่าให้การเท็จ ซึ่งเมื่อวันนี้ 5 เม.ย. 65 มีข่าวรายงานว่า พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธร (สภ.) เมืองนนทบุรี ได้ยื่นคำร้องขอผัดฟ้อง ครั้งที่ 1 กระติก

ในข้อหาแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวนหรือเจ้าพนักงานผู้มีอำนาจสืบสวนคดีอาญาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 172 เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 เวลาประมาณ 19.00 น. ที่ สภ.เมืองนนทบุรี ตำบลสวนใหญ่ อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี

โดยผู้ต้องหาไม่ค้าน และศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ผัดฟ้องผู้ต้องหามีกำหนด 6 วัน นับจากวันที่ 5 เมษายน ถึงวันที่ 10 เมษายน 2565

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การที่พนักงานสอบสวนนำตัวอิจศรินทร์มายังศาลแขวงนนทบุรี เป็นเพียงการผัดฟ้องเท่านั้น ซึ่งตัวผู้ต้องหาได้รับการปล่อยชั่วคราวในชั้นพนักงานสอบสวนไปก่อนหน้านี้เเล้ว

ทำให้ตัวผู้ต้องหาไม่ได้อยู่ในการควบคุมตัวของศาล เเละไม่ต้องยื่นประกันตัวต่อศาลใหม่เเต่อย่างใด สำหรับคดีนี้พนักงานสอบสวนสามารถผัดฟ้องผู้ต้องหาตามกฎหมายได้ไม่เกิน 5 ครั้ง ครั้งละ 6 วัน เท่ากับว่าถ้าภายใน 30 วัน

ยังไม่สามารถยื่นฟ้องผู้ต้องหาได้ ตามกฎหมายจะต้องขออนุญาตอัยการสูงสุดเพื่อยื่นฟ้องผู้ต้องหา ทั้งนี้ ศาลแขวงนนทบุรีมีเขตอำนาจตลอดท้องที่จังหวัดนนทบุรีในคดีอาญา

ซึ่งกฎหมายกำหนดอัตราโทษอย่างสูงไว้ให้จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และคดีแพ่งที่เป็นคดีมีทุนทรัพย์ไม่เกิน 300,000 บาท

ซึ่งคดีอาญาและคดีแพ่งนอกเหนือจากนี้ในเขตจังหวัดนนทบุรี จะอยู่ในอำนาจการพิจารณาพิพากษาของศาลจังหวัดนนทบุรี ส่วนคดีจะเป็นอย่างไรต่อไปนั้นรอติดตามความคืบหน้า