เส้นทางชีวิต โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม ดาวตลกยอดนักสู้

บันเทิง

ต้องบอกเลยว่าช็อกวงการตลกเมืองไทยหลังสูญเสีย โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม ดาวตลกชื่อดัง ป่วยหลายโรครุมเร้าก่อนจากไปเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 10 ก.ค. 65 ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อายุ 59 ปี จากที่ต้องเข้าออกโรงพยาบาลรักษาตัวอยู่นานหลายปี

สำหรับ โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม เกิด 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2506 อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี มีชื่อเล่นว่า ศักดิ์ มีคุณแม่ชื่อว่า อ้อย ณัฐกนก วันเพ็ญ  และคุณพ่อมีอาชีพลิเก โป๊งเหน่งเคยเผยว่าคุณแม่ของเขานั้นได้เจอกันกับคุณพ่อขณะที่กำลังทำการแสดงและมารดาของเขาเป็นแม่ยกชอบกับบิดาจนเกิดการได้เสียกัน

แต่ภายหลังคุณพ่อได้ย้ายวิก ในเวลาต่อมาคุณแม่ได้คลอดโป๊งเหน่ง แต่เพราะเธอไม่ทราบว่าคุณพ่อชื่ออะไรเป็นใครหรือมาจากไหนทำให้ไม่ทราบนามสกุลของคุณพ่อ

ซึ่งในสมัยก่อนเวลาจะมีการแจ้งเกิดต้องไปที่บ้านของกำนันทำให้มารดาต้องให้คนข้างบ้านที่มีนามสกุลว่า อยู่พ่วง เป็นคนช่วยเซ็นรับรองบุตรให้แทน

โป๊งเหน่งได้เข้าเรียนที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์พนมทวนจนจบประถมศึกษาปีที่ 7 และเขาได้รอคุณแม่ให้มารับและไปกรุงเทพกับแม่แต่เพราะไม่ชอบอยู่กับคุณพ่อบุญธรรมเลยไปที่ห้วยขวางที่นั้นเข้าได้เจอกับบิดาผู้บังเกิดเกล้าอีกครั้งทำให้เขาใช้ชีวิตอยู่กับลิเกกับบิดามาตลอด

โป๊งเหน่งอยู่กับวงการลิเกอยู่นานพอสมควรก็ได้เข้าสู่วงการตลกจากการที่คุณพ่อเป็นเพื่อนกับ อุดม ชวนชื่น และ จิ้ม ชวนชื่น ก็ได้ชักชวนเขามาอยู่ในคณะ ชวนชื่น โดยใช้ชื่อว่า ศักดิ์ ชวนชื่น และได้อยู่กับชวนชื่นนานถึง 11 ปี

ก่อนที่ภายหลังสมาชิกในคณะบางคนได้ย้ายไปคณะของ แป๋ว บ้านโป่ง ทั้งศักดิ์ , หลุยส์ , ช้าง , เอนก , อุทิศ และเปี๊ยก อยุธยา และอยู่กับคณะ แป๋ว บ้านโป่ง อยู่นานประมาณ 2 ปีและย้ายไปคณะเต่า เชิญยิ้ม และ หนู คลองเตย แต่ไม่นานก็ออกจากคณะเพราะหนูไปโกนศีรษะของเจ้าตัวโดยที่ไม่ได้บอกกล่าว

ภายหลังโป๊งเหน่งได้เจอกับ นุ้ย เชิญยิ้ม เลยชักชวนให้มาอยู่กับคณะ ถั่วแระ/ชูศรี เชิญยิ้ม ช่วงแรกๆ เขาอยู่ในฐานะคนขับรถของคณะและใช้ชื่อว่า ศุภโชค เชิญยิ้ม ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น ข้าวฟ่าง เชิญยิ้ม และมาเป็น โป๊งเหน่ง เชิญยิ้ม เพราะมาจากรูปร่างศีรษะของเขาดูเหมือนขนมโป๊งเหน่ง

ช่วงเวลาที่โป๊งเหน่งอยู่ที่ คณะถั่วแระ เชิญยิ้ม ทำให้เจ้ามีโอกาสเข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการเล่น ก่อนบ่าย คลายเครียด ภายหลังนุ้ยสืบทอดหัวหน้าคณะต่อจากถั่วแระ เจ้าตัวมีโอกาสได้เล่นภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น เดอะโกร๋น ก๊วน กวน ผี , ผีหัวขาด , บอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม , ยายสั่งมาใหญ่ , ผู้ชายลั้ลล้า และ ฮาศาสตร์