เส้นทาง จ่าทหารเรือ สู่ปลัดอำเภอ

ข่าวทั่วไป

สำหรับทางเพจ “เส้นทางปลัดอำเภอ” ที่โพสต์เล่าเรื่องราวของชายหนุ่มจากจ่าทหารเรือ ไปเป็นนักปกครองส่วนท้องถิ่น และสู่การสอบเป็นปลัดอำเภอ ถือเป็นแรงบันดาลใจที่ดีสำหรับคนที่ต้องการเดินทางเข้าสู่สายงานราชการเลยค่ะ ซึ่งก็ได้มีการเผยรายละเอียดเพื่อเป็นแนวทางสำหรับใครที่สนใจให้ได้ดูอย่างละเอียดเลยทีเดียวค่ะ

โดยมีการระบุว่า “#เป้าหมายชัด #โอกาสมี #วิธีพร้อม 👊👊 #ลำดับที่23 #ปลัดอำเภอ64 จาก จ่าทหารเรือ ➡️ นักส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ➡️ ปลัดอำเภอ โดย ป.อ๊อฟ พันจ่าเอกฐิตินันท์ สุวรรณ

#ก่อนเป็น

ก่อนที่ผมจะมาเป็นปลัดอำเภอ ผมเคยเป็นจ่าทหารเรือมาก่อนครับ สังกัดหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ และก็เป็นนักส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นปฏิบัติการ ทำงานอยู่ที่จังหวัดสมุทรสาครครับ และก็มาสอบเป็นปลัดอำเภอได้ในปีนี้

#อยากเป็น

เอาจริงๆ ตอนแรกผมก็ไม่คิดที่จะมาเป็นปลัดอำเภอนะครับ เพราะผมคิดว่า ผมคงทำไม่ได้ และคงไม่มีทางเป็นไปได้แน่ๆ คงจะยากมากๆ แต่..เมื่อผมได้ศึกษา และติดตามรุ่นพี่ๆ ที่เขาสอบได้เป็นปลัดอำเภอ ได้เห็นการทำงานของปลัดอำเภอ

อีกทั้งตอนนั้นได้มีโอกาสทำงานลงพื้นที่ในสมัยช่วงเป็นทหารอยู่ที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ได้ลงไปพบปะชาวบ้าน ได้ช่วยเหลือชาวบ้าน ผมรู้สึกมีความสุขที่ได้เห็นรอยยิ้ม #ได้เห็นแววตาที่เขารู้สึกสุขใจที่ได้รับการช่วยเหลือทำให้ผมจำความรู้สึกตอนนั้นมาตลอดและสนใจในตำแหน่งปลัดอำเภอ ที่งานส่วนมาก คือการลงไปช่วยเหลือประชาชน ได้ไปช่วยเหลือผู้คน “มันคงมีความสุขไม่น้อย”

#เตรียมตัว และ #ความสำเร็จ

การเตรียมตัวของผม ผมจบปริญญาปี 62 ครับ จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และก็วางแผนสอบภาค ก. ให้ผ่านในปีนั้นเลย เพื่อจะได้มีเวลาอ่านภาค ข. ของปลัดอำเภอให้มากที่สุด จนกว่าจะถึงวันสอบ สำหรับการเตรียมสอบปลัดของผมคือ

– อ่านสรุปของสำนักต่างๆครับ เพื่อให้รู้สาระสำคัญๆของแต่ละกฎหมายหรือ พ.ร.บ. ก่อน (เคยอ่าน พ.ร.บ.เต็มก่อน แล้ว งง มากครับ เพราะเนื้อหาเยอะมาก)

– อ่านควบคู่ สรุปกับกฎหมายตัวเต็ม เพื่อให้เข้าใจในรายละเอียด

– ทำข้อสอบ เพื่อหาข้อผิดพลาด (ยิ่งโดนหลอกบ่อยๆ ยิ่งจำ)

– ตั้งไลน์กลุ่ม และตั้งกลุ่มใน Facebook เพื่อสร้างโจทย์ หรือประเด็นคำถามต่างๆ เพราะบางที เราอ่านเองก็อาจจะเข้าใจผิดได้ครับ พอได้เถียงกันบ้าง ก็ต้องมาเปิดตำรา ตีความหาข้อสรุป สุดท้ายก็จะได้คำตอบ และทำให้จำข้อนั้น ได้แม่นมากๆครับ ที่สำคัญ ทำให้ประเด็นข้อสอบ เนื้อหาต่างๆ ที่คุยกันทุกวัน เป็นเสมือนข่าวสารที่ทำให้เราได้เรียนรู้อยู่ตลอดเวลาครับ

– พอใกล้สอบก็อ่านสรุปที่ตัวเองสรุปไว้ และทำข้อสอบเยอะๆครับ (เน้น โดนหลอกแล้วทำให้จำ)

– ฟิตร่างกายด้วยนะครับ 🏃‍♂️🏃‍♂️🏃‍♂️

#ฝากถึง

สำหรับผู้ที่อยากเป็นปลัดอำเภอนะครับ อย่าไปคิดว่า จะต้องใช้เส้นสาย ต้องใช้เงินเพื่อจะได้เข้าไปเป็นปลัดอำเภอครับ ผมคิดว่าการคิดแบบนั้น จะทำให้เราท้อ และไม่กล้าที่จะสู้ครับ (แพ้ตั้งแต่ก่อนจะลงสนามเสียแล้ว) ขอให้คิดว่าถ้าเราตั้งใจ อดทน และพยายาม ทุ่มเทจริงๆ👏👏👏 ต้องมีที่ว่างให้สำหรับคนที่ตั้งใจแน่นอนครับ

องค์กรเขาต้องการคนที่มีความมุ่งมั่น มีความรู้และตั้งใจจริงที่อยากจะมาเป็นปลัดอำเภอครับ ขอให้มีเป้าหมายที่ชัดเจน แล้วลงมือทำครับ ความสำเร็จคงไม่ไกลเกินเอื้อม ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่อยากเป็นปลัดอำเภอครับ 👊👊 เป้าหมายชัด โอกาสมี วิธีการพร้อม 👊👊…#ไม่กล้าสู้ก็ไม่รู้ถึงความสำเร็จ  #เส้นทางปลัดอำเภอ” สุดยอดไปเลยค่ะ

ขอขอบคุณ : Thitinan Suwan , เส้นทางปลัดอำเภอ

kan