แมทธิว-ลิเดีย อัปเดทอาการล่าสุด เตือนทุกคนให้ระวังตัว

บันเทิง

หลังจากที่ทั้ง แมทธิว ดีน และ ลิเดีย ศรัณรัชย์ ได้ออกมาประกาศติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งคู่ก็ได้เข้าไปรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลทันที ล่าสุด เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2563 ทั้งแมทธิวและลิเดีย ก็ได้ออกมาอัดคลิปอัปเดทอาการโดยสรุปว่า แมทธิวเข้ารักษาตัวมา 18-19 วัน ส่วนลิเดียรักษามา 17 วัน

เข้ามาแรกๆแมทธิวมีอาการไข้ จากนั้นก็เช็ก ปอด เลือด ออกซิเจน อาการถือว่าน้อย น่าจะปล่อยให้หายเองได้ น่าจะหายเองได้ในไม่กี่สัปดาห์ หมอตัดสินใจว่าคงไม่ต้องกินยา อยู่โรงพยาบาล 2 วัน ไข้หาย แต่พอวันที่ 5 มีอาการท้องเสียและไข้กลับมาที่อุณหภูมิ 37 ต้นๆ คุณหมอจึงให้เอกซเรย์ปอด

แล้วก็เจอเชื้อโควิดในปอดจริงๆที่ด้านขวา จากที่ตอนแรกไม่มี พบว่าลงปอดและเริ่มอักเสบ เมื่อมีความเสี่ยงจึงตัดสินใจทำการรักษาโดยจัดยาให้กิน ส่วนลิเดียมีไข้ตลอด ตั้งแต่เข้าโรงพยาบาลอุณหภูมิไข้ที่ 37-38 ต้นๆ คุณหมอเช็กทุกอย่างก็เคลียร์ ฟังเสียงปอดโอเค ออกซิเจนที่วัดปกติ

สิ่งเดียวที่ผิดปกติคือไข้แต่ก็ไม่ได้สูงมาก ทุกอย่างน่าจะโอเค อาการคัดจมูก เจ็บคอก็ไปหมดไม่มี จึงคิดว่าร่างกายเราคงขับไวรัสออกหมอแล้ว แต่พอวันรุ่งขึ้นคุณหมอก็สั่งทำ ลิเดีย ซีทีสแกน และพบว่าปอดทั้งสองข้างเริ่มอักเสบแล้วไวรัสเข้าไปในปอด ทำให้ปอดเป็นสีขาวๆทั้งสองข้าง หมอเลยให้เริ่มยาทันที

เพราะไม่ควรเสี่ยงถ้าขยายไปทำให้ปอดอักเสบเพิ่มเติมก็จะเป็นเรื่องหนัก ทั้งคู่ต้องย้ายเข้าไปอยู่ห้องไอซียู เพราะถ้าลุกลามที่ปอดมากกว่าเดิมก็จะได้มีอุปกรณ์ที่ช่วยเราได้ แมทธิว อยู่ไอซียู 2-3 วัน ลิเดียอยู่ 5 วัน และกินยา หลังกินยารู้สึกว่าได้ผลชัดเจน มียา 4 ตัว เป็นยาต้าน HIV มาลาเรีย

และยาไวรัสต่างๆกินแล้วไข้หาย ปอดดีขึ้นเรื่อยๆ ยาต้องกินครบโดสต่อเนื่อง 10 วันและมื้อนึงกิน 10 เม็ด แต่ถ้าเลือกได้ก็ไม่อยากกินยา เพราะมีผลข้างเคียง แต่ทั้งคู่มีอาการชัดเจนก็เลยต้องกิน คุณหมอไม่เสี่ยง ยามีเอฟเฟกต์กับแมทธิวด้วย มีผลต่อร่างกายนิดหน่อยคือท้องเสีย

แต่ลิเดียตัวเล็ก ผลข้างเคียงมากหน่อยจะเบลอๆ คลื่นไส้ เวียนหัวท้องเสีย ไม่อยากกินอะไรเลย ตามัว มองอะไรแล้วเหมือนใส่แว่นขยาย ทางกายไม่มีปัญหา แต่มีปัญหาเรื่องความรู้สึก คือการต้องอยู่กับความกังวล ว่าจะลามปอดหรือไม่ ไข้จะกลับมาไหม จะหายเมื่อไหร่

คุณหมอยังไม่สามารถตอบได้ว่าเลิกทานยาจะกลับมาไหมทำให้เรากังวลตลอดเวลา แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะคุณหมอทุกท่านมีความรู้รักษาเราอย่างเต็มที่ อัตราการหายจากโรคนี้ก็มากๆ ทั้งคู่ก็มีความหวังว่าเราจะค่อยๆดี ฟื้นตัว ไม่อยากให้คนอื่นมาเจอสภาพแบบนี้ ห่างลูก ห่างครอบครัว ต้องมาอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมตลอดเวลาสิ่งแวดล้อมมีผลต่อสภาพจิตใจก็ไม่อยากให้เขามาเจอกับเรา

 

View this post on Instagram

 

วันที่ 18 Covid -19

A post shared by Matthew Deane Chanthavanij (@matthew.deane1) on

ขอบคุณข้อมูล:lydiasarunrat , matthew.deane1

เรียบเรียงโดย:setup999