ไก่ ปริศนา จากนักร้องเบอร์หนึ่ง มาขายของริมถนน

บันเทิง

ต้องบอกเลยว่าใครหลายๆ คนคงจะรู้จักและคุ้นหน้าคุ้นตาเจ้าตัวเป็นอย่างดี สำหรับ ไก่ ปริศนา โดยเจ้าตัวนั้นเป็นนักร้องนักแสดงชื่อดัง ที่เข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแต่อายุ 19 ปี ซึ่งในอดีตเจ้าตัวโด่งดังและมีชื่อเสียงมาก มีผลงานให้แฟนๆได้ติดตามเป็นจำนวนมาก

แต่ก่อนหน้านี้ในโลกโซเชียลได้มีการแชร์ภาพเจ้าตัวขณะนั่งขายมะละกออยู่ริมถนน ทำคนมองตกอับหรือเปล่า โดยไก่ได้เปิดใจถึงเรื่องราวดังกล่าว

ปลายสัปดาห์ที่แล้วมีภาพที่โซเชียลแชร์กันเป็นแม่ค้าขายของเกิดอะไรขึ้น?

“โควิดช่วงนี้มันมาหลายระลอก ทีนี้เราเป็นเกษตรกร เป็นมานานแล้ว แต่ไม่มีใครทราบว่าเราทำอะไร นอกจากเราไปร้องหมอรำ งานคอนเสิร์ตหมอรำ หรือแสดงละคร

ซึ่งอาชีพนี้เราทำมานานแล้วปลูกข้าวสุขภาพ พืชผักผลไม้ แล้วเมื่อปีที่ผ่านมาตอนโควิดรอบแรกก็ไม่คิดว่ามันจะเลวร้ายหนักขนาดนี้ มีลุงคนนึงให้เราปลูกมะละกอฮอลแลนด์ ตอนนั้นเราก็ปลูกไป 15 ไร่ และมะละกอแขกดำอีก 5 ไร่”

ภาพที่เห็นแม่ลงมาขายเอง?

“ก็มะละกอมันไม่มีตลาดลง เพราะเดี๋ยวก็เจอคลัสเตอร์ทุกตลาด คือขายไม่ได้เราก็ต้องทิ้งมะละกอวันละ 3-4 ตัน เลยตัดสินใจลงมาขายเอง

คนคิดว่ามะละกอฮอลแลนด์น่าจะแพง เราขายก็ขายไม่แพง ก็น่าจะได้นะ วันนึงปุ๋ยพันกว่า เราไปขายก็คิดว่าน่าจะได้ค่าแรงลูกน้องก็ยังดีกว่าเอาไปทิ้ง”

ช่วงโควิดเสียหายไปเท่าไหร่?

“นับไม่ได้เลย 3 เดือนกว่าที่แล้ว พริกชี้ฟ้า พริกเขียวที่เขาเอาไปตำน้ำพริก กองเป็นภูเขาเลยทิ้ง ผักกวางตุ้งก็สับให้ปลากิน 3-4 วัน ไม่หมด”

ของคุณแม่เสียหายไปมูลค่าถึงหลักล้านไหม?

“มันหลายๆ อย่าง รวมๆ กันก็เป็นล้านกว่า เราเสียดายก็เลยมาขายเอง”

หลายคนมองว่าตกอับเลยมาขายของแบบนี้?

“ถามว่าตกอับไหม ก็มีหลายคน เขาก็โทรมาถาม เป็นยังไง ลำบากมากไหม เราก็บอกว่าขายผักไม่ได้ราคาช่วงโควิด”

แล้วนอกจากเกษตรกรสิ่งที่ทุกคนรู้จักคือ นักร้อง หมอรำ เล่นละคร ไม่ได้ทำมานานเท่าไหร่แล้ว?

“คือแม่ไม่ได้เล่นละครเลยตั้งแต่กุมภาพันธ์เพราะต้องปิดกองถ่าย แล้วก็งานคอนเสิร์ตที่เราไปโชว์ตามงานวัด งานบุญ งานอะไร ตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน จนเดี๋ยวนี้ไม่มีอะไรเหลือเลย”

8 เดือนแล้ว?

“งดหมด เพราะว่าตามนโยบายของรัฐบาล ไม่ให้ชุมนุมเยอะๆ คิดถึงเวลาขึ้นคอนเสิร์ตจับไมค์”