ไมค์ ภิรมย์พร เผยเส้นทางความสำเร็จในชีวิต สุดภูมิใจส่งลูกสาวเรียนจบเมืองนอก

บันเทิง

เรียกได้ว่ากลายเป็นขวัญใจผู้ใช้แรงงาน สำหรับนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ไมค์ ภิรมย์พร ที่ตอนนี้ต้องบอกเลยว่าเขาประสบความสำเร็จมาทั้งงานในวงการและธุรกิจส่วนตัว น้ำปลาร้า แถมยังสามารถส่งลูกสาวทั้ง 3 คนเรียนถึงเมืองนอกได้ด้วย โดยก่อนหน้านี้ ไมค์ ได้เปิดใจผ่ายรายการ Z Story Z Holiday เผยถึงเรื่องราวความสำเร็จของตัวเอง

ที่มาของธุรกิจ ?

” เริ่มจากปลาร้า เรามีความคลุกคลีอยู่กับปลาร้ามาตั้งแต่เด็ก สมัยก่อนพ่อแม่ทำไร่ทำนา ก็จะจับปลาจากทุ่งนามาหมักปลาร้า ก็เลยมีความผูกพันกับปลาร้าอยู่ในสายเลือดขาดไม่ได้ ส่วนแรงบันดาลใจคือคุณพ่อด้วยความที่คุณพ่อท่านป่วยเป็นมะเร็งท่อน้ำดี

ก็คือพยาธิใบไม้ในตับ ที่แฝงตัวอยู่ในปลาที่มาหมักเป็นปลาร้าหรือในปลาส้มก็ดี พอคุณพ่อเสียด้วยโรคนี้เราก็เลยคิดว่าอยากให้คนไทยได้กินของที่สุก สะอาด เราจึงมาสานต่อความตั้งใจเพราะมีคุณพ่อเป็นแรงบันดาลใจ ”

จุดเริ่มต้นของน้ำปลาร้าแซ่บไมค์ ?

” เรามีการลองผิดลองถูก ซึ่งจะใช้วิธีการต้ม หม้อนี้สูตรนี้ อีกหม้กก็อีกสูตร ประมาณ 3-4 หม้อ ลองให้หมด หม้อไหนไม่อร่อยก็เททิ้ง แล้วเราก็ได้ไปปรึกษากับ รศ.ดร.เชาว์ ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน อาจารย์เขาก็ได้ให้คำแนะนำ จนสุดท้ายก็ได้สูตรน้ำปลาร้ามา”

ชีวิตปังจนส่งลูกสาวเรียนนอกได้ ?

” ช่วงแรกที่คนโตกับคนที่สองไป ช่วงนั้นอยู่ระดับไฮสคูลหรือ ม.3 เรียนที่แคนาดา แต่ว่าตอนนั้นเพิ่งจะเริ่มๆทำธุรกิจนี้ เราก็บอกกับเขาว่าถ้าหนูอยากไปเรียนต่างประเทศ พ่อจะให้ไปแต่พ่อมีทางให้เลือกอยู่ 2 ทาง

คือหนึ่งไปแล้วถ้าอยู่ได้ก็อยู่ไปกัดฟันส่งให้และสองถ้าอยู่ไม่ได้แล้วกลับมา หมดสิทธิ์ที่จะไปอีกแล้วเพราะพ่อไม่มีเงินขนาดนั้นที่จะส่งไปบ่อยๆสุดท้ายสองคนพี่น้องเขาก็ตัดสินใจไปจนตอนนี้ก็ยังไม่กลับมาแต่ก็เคยมาเยี่ยมอยู่ครั้งสองครั้ง ตั้งแต่เรียนไฮสคูลจนจบมหาวิทยาลัย รวมแล้ว 10 กว่าปี ”

ภูมิใจกับลูกสาวทั้ง 3 ขนาดไหน ?

“ภูมิใจอย่างที่สุดของชีวิต ทุกวันนี้ในขณะที่เขาเรียน เขาก็ทำงานไปด้วย เลี้ยงดูตัวเอง เป็นเด็กเสิร์ฟตามร้านอาหาร เขาไม่ได้สร้างความหนักใจให้กับพ่อแม่เลย พวกเขาเป็นเด็กที่ดีอย่างคนเล็กเขาก็เพิ่งตามพี่ๆเขาไปอยู่ประมาณ 4-5 เดือนแล้ว ”

ชีวิตโดนดูถูกมาเยอะ ?

” เป็นเรื่องธรรมดาที่จะต้องเจอแบบนี้ เขาก็บอกว่าเพลงแบบนี้ หน้าตาแบบนี้ไม่ดังหรอกช่วงแรกๆแต่เราบอกตัวเองว่าไม่เป็นไรคำพูดที่เขาพูดแทงใจเรา ถือว่าเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเองมีบ้างที่ท้อ แต่พอเรามาคิดว่าท้อไปมันก็เสียเวลาเราสู้ดีกว่า

ต้องมีสักวันที่เป็นของเราเลือกที่จะสู้ชีวิตไม่ยอมแพ้เอาทุกอย่างมาเป็นพลังจนมาพีคที่สุดก็คือเพลง ยกใจคนจน สมัยนั้นยังเป็นเทปคาสเซ็ทก็ประมาณล้านตลับชีวิตพลิกผันเลยมีเงินปลดหนี้ให้แม่ได้สร้างบ้านให้กับพ่อแม่เพลงนี้ถือว่าเปลี่ยนชีวิตไปเลยและได้เป็นขวัญใจคนใช้แรงงานตั้งแต่นั้นมา”