บขส.โคราช เงียบเหงา ผู้ประกอบสู้ต่อไม่ไหว จนต้องปิดบริการ

ข่าวทั่วไป

วันที่ 30 พฤษภาคม 2563 ภายในสถานีขนส่งแห่งที่ 2 จังหวัดนครราชสีมา พบว่าที่ชานชาลาอาคารจำหน่ายตั๋วรถโดยสารสาธารณะ สายกรุงเทพ และจังหวัดอื่นๆ ในภาคอีสาน บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา เก้าอี้นั่งรอของผู้โดยสารไม่มีคนมานั่ง

ช่องการจำหน่ายตั๋วรถโดยสาร ก็ปิดให้บริการจำหน่ายตั๋วทุกบริษัท เนื่องจากทนต่อสภาพขาดทุนไม่ไหว แม้ว่าทางรัฐบาลจะได้ประกาศผ่อนปรนระยะที่สอง ให้สามารถวิ่งรถสายยาวได้ ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2563 แต่ให้จำกัดผู้โดยสาร ด้วยการเว้นระยะนั่งของผู้โดยสารเฉลี่ยคันละประมาณ 20 คนเท่านั้น

และในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ จะมีมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 3 ออกมา ซึ่งอนุญาตให้ประชาชนเดินทางข้ามจังหวัดได้ทำให้ผู้ประกอบการหลายคนลุ้นว่าจะมีมาตรการที่สามารถทำให้เปิดให้บริการโดยไม่ขาดทุนหรือไม่ นายชรินทร์ กลึงโพธิ์ อายุ 38 ปี พนักงานจำหน่ายตั๋วรถโดยสารบริษัทแห่งหนึ่ง กล่าวว่า

หลังที่รัฐบาลได้ประกาศผ่อนปรนระยะที่ 2 ให้สามารถวิ่งรถโดยสารสายยาวได้ ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการบางรายก็ได้ทดสอบวิ่งรถ โดยจำกัดผู้โดยสารให้เว้นระยะห่าง ตามที่รัฐบาลกำหนด แต่วิ่งได้เพียง 2 ถึง 3 วันเท่านั้น ก็ปรากฎว่าผู้ประกอบการทุกรายประสบปัญหาขาดทุน ไม่คุ้มค่าน้ำมันและค่าแรงพนักงาน

นายชรินทร์ กล่าวต่อว่า จึงพากันปิดบริการลงเกือบหมด ยังเหลือเพียงบางบริษัท ที่วิ่งระยะไกลและมีการรับขนส่งพัสดุสิ่งของด้วย ที่พอวิ่งรถได้ ตอนนี้จึงทำให้ตนและพนักงานจำหน่ายตั๋วของบริษัทต่างๆ ตกงานทั้งหมดได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ทั้งนี้หากมีมาตรการผ่อนปรนระยะที่ 3 ออกมา ก็อยากให้มีมาตรการอื่นๆที่สามารถให้ผู้โดยสารนั่งเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบการมีรายได้คุ้มค่าต่อการให้บริการ และสามารถกลับมาเปิดบริการได้

ด้านนายประสันติ ขาวปลอด หัวหน้าสถานีขนส่งแห่งที่ 2 จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่าในส่วนของมาตรการเพื่อรองรับการผ่อนปรนระยะที่ 3 นั้น ทางสถานีขนส่งแห่งที่ 2 จังหวัดนครราชสีมา ก็มีการเตรียมความพร้อมไว้ทุกด้าน  ทั้งเรื่องการเปิดจุดจำหน่ายตั๋ว การจัดระเบียบที่นั่งรอของผู้โดยสาร การจัดเจ้าหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิ และมาตรการป้องกันอื่นๆ

ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด แต่ในส่วนรายละเอียดนั้นต้องรอที่ประชุมโรคติดต่อระดับจังหวัด ซึ่งมีนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธาน ชี้แจงรายละเอียดออกมาก่อน ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง เพราะขณะนี้ก็ผ่อนปรนให้เฉพาะรถโดยสารวิ่งทางไกลเท่านั้น หากมีรายละเอียดออกมาว่า สามารถเปิดให้บริการรถโดยสารวิ่งระหว่างจังหวัดได้ ก็พร้อมให้บริการทันที

เรียบเรียงโดย:setup999