ภาพสามี ของ พิศมัย วิไลศักดิ์ นักแสดงอาวุโส

บันเทิง

ต้องบอกเลยว่าเป็นนักแสดงรุ่นใหญ่ที่โลดแล่นอยู่ในวงการบันเทิงมานานมากจริงๆ สำหรับ มี้ พิศมัย วิโลศักดิ์ ซึ่งปัจจุบันอายุ 81 ปีแล้วค่ายังคงแข็งแรงดียังรับงานแสดงละครได้อยู่เปิดไปช่องไหนก็มักจะเห็นอยู่ตลอดเลย

เรียกได้ว่าความจำเป็นเลิศจำบทเก่งแม้อายุจะมากขึ้นทุกวัน สมกับที่หลายๆคนยกฉายา ” ดาราเงินล้าน” ให้จริงๆ หากย้อนกลับไปเจ้าตัวเริ่มแสดงละครเรื่อง ราชาธิราช

ขณะนั้นอายุ 10 ปี แสดงเป็นตัวทหารยืนเสาธรรมดา ที่โรงละครเก่าติดกับกำแพงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ต่อมาได้เป็นดาราประจำโรงเรียนนาฏศิลป

พิศมัยได้แสดงเป็นนางเอกละคร เรื่อง แว่นแก้ว ในขุนช้างขุนแผน ตอนพลายเพชรพลายบัวออกศึก ในปีต่อมาได้แสดงเป็นพระเอกโดยแสดงเป็นพระสังข์ ตอนหาปลา

หลังจากนั้นเริ่มมีชื่อในการรำฉุยฉายพราหมณ์เป็นที่ขึ้นชื่อพิศมัย วิไลศักดิ์ แสดงภาพยนตร์เรื่องแรกโดยการชักนำของนักเขียนชื่อดัง ครูศักดิ์เกษม หุตาคม (อิงอร) เมื่อ พ.ศ. 2501

เป็นนางเอกเรื่อง การะเกด คู่กับลือชัย นฤนาท และชนะ ศรีอุบล เป็นที่รู้จักจากฉากรำฉุยฉายในเรื่อง ภาพยนตร์ฉายติดต่อกันประมาณ 2 เดือน ทำรายได้มากกว่า 2 ล้าน

นับเป็นภาพยนตร์เรื่องหนึ่งที่ทำให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยเฟื่องฟู และได้แสดงภาพยนตร์ต่อมาอีกประมาณ 300 เรื่อง แสดงละครกว่า 200 เรื่อง

เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จมากๆเลยทีเดียว ส่วนทางด้านชีวิตส่วนตัวได้สมรสกับผู้กำกับภาพยนตร์ที่ชื่อว่า สุพรรณ พราหรมณ์พันธุ์ ไม่มีลูกด้วยกัน

แต่ก็ยังมีหลานๆของพี่น้องคนอื่นๆให้ได้เลี้ยงดูคลายเหงาได้ชีวิตดีแฮปปี้สุดๆ เรียกได้ว่าเป็นนักแสดงรุ่นใหญ่ที่เหล่าคนบันเทิงให้ความเคารพรักมาก