หมอยง ชี้ กระตุ้นเข็ม 3 ภูมิต้านทานขึ้นสูง

ข่าวทั่วไป

สืบเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19ที่แพร่ระบาดหนักทำให้มีการเร่งฉีดวัคซีนให้กับด่านหน้าและพี่น้องประชาชนทั่วไป ซึ่งตอนนี้ประชาชนหลายๆคนก็ได้รับวัคซีนกันไปบางแล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายๆเลยที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

โดยเมื่อวันที่ 12 ก.ย. 64 ที่ผ่านมา นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้ออกมาเปิดเผยถึงผลภูมิหลังกระตุ้นวัคซีนโควิด-19เข็มที่ 3

โดยระบุว่า ” โควิด 19 วัคซีน การกระตุ้นเข็ม 3 ยง ภู่วรวรรณ 11 กันยายน 2564 เราบุกเบิกและให้ข้อมูลการฉีดวัคซีนไขว้ ที่มีการกระตุ้นภูมิต้านทานได้ดี

ในทำนองเดียวกันการกระตุ้นเข็มสาม ด้วยวัคซีนต่างชนิด ก็มีผลในการกระตุ้นที่ดีมาก วัคซีนเชื้อตายจะเป็นวัคซีนปูพื้นหรือรองพื้น แล้วใช้วัคซีนอื่นมาแต่ง

เราจะเห็นว่าการให้วัคซีน 2 เข็ม ตั้งแต่เชื้อตาย virus Vector และ mRNA เชื้อตายภูมิจะอยู่ที่ประมาณ 100 หน่วย ไวรัสเวกเตอร์จะอยู่ที่ประมาณเกือบ 1,000 หน่วย

mRNA จะอยู่ที่ 1,700 หน่วย เมื่อกระตุ้นเข็ม 3 ในผู้ที่ได้วัคซีนเชื้อตายมาก่อน 2 ครั้ง ภูมิคุ้มกันจะกระตุ้นขึ้นสูงอย่างมากไม่ว่าจะเป็นไวรัส Vector หรือ mRNA

การศึกษาของเราระดับภูมิที่สูงมาก สามารถขัดขวางไวรัสสายพันธุ์เดลต้าได้เป็นอย่างดี (ไม่ได้แสดงในที่นี้) อย่างไรก็ตามการได้วัคซีนครบ 2 ครั้งตามกำหนด

ก็สามารถลดความรุนแรงของโรคลงได้ลดอัตราการเสียชีวิต ลดการนอนในหอผู้ป่วยวิกฤต และเกือบทุกชนิด ในอนาคตคงต้องมีการกระตุ้นครั้งที่ 3 พรุ่งนี้

จะแสดงผลการฉีดวัคซีน แล้วติดเชื้อ ภูมิต้านทานขึ้นสูงมากมาก เมื่อเปรียบเทียบ กับการติดเชื้อโดยไม่ได้ฉีดวัคซีน #หมอยง ” ฉีดเข็ม 3 พบภูมิต้านทานสูงมาก

ขอบคุณข้อมูล : Yong Poovorawan