เด็กชายชั้นป.5 สู้ชีวิต ปั่นจักรยานเก็บของเก่า หาเงินช่วยพ่อแม่

ข่าวทั่วไป

ต้องบอกเลยว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตเห็นแล้วอดที่จะสงสารและเห็นใจไม่ได้เลยค่ะ สำหรับเรื่องราวของเด็กชายชั้นป.5 เขาตัดสินใจมาทำในสิ่งที่ใครหลายๆ คนมองว่าเป็นเรื่องน่าอาย อย่างการเก็บขยะ ที่ถนนสายนางรอง-หนองกี่ ต.ลำไทรโยง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์

ผู้ที่สัญจรไปมามักจะได้พบเห็นเด็กชายคนหนึ่ง ปั่นจักรยานคันเก่าๆ ช้าๆ ริมถนนเพื่อตระเวนเก็บของเก่าอยู่ประจำ เด็กชายคนนี้คือ น้องมาร์ค หรือ เด็กชาย ทิพย์แทนไทย นามปัญญา อายุ 11 ปี

ปัจจุบันอยู่ชั้นป.5 โรงเรียนบ้านวังกระโดน การที่เด็กชายมาเก็บขยะเก็บของเก่าทุกวันนี้ ก็เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระพ่อแม่ โดยจะเก็บของเก่าตามริมถนนไปให้พ่อคัดแยกขายเพื่อหาเงินมาเลี้ยงแม่และน้องสาววัยขวบเศษ

น้องมาร์คเล่าว่า ช่วงนี้ไม่ค่อยมีของเก่าไปขายเหมือนเมื่อก่อน แม่ก็ต้องเลี้ยงน้องอยู่บ้าน ทำให้มีแค่พ่อที่ต้องออกมาเก็บของเก่าคนเดียว ตนจึงขอออกมาด้วย โดยปั่จจักรยานคู่ใจที่แม้จะมีสภาพเก่าโซ่หลุดบ้าง

ก็ยังพอปั่นไปหาเก็บของเก่าตามริมถนนและสถานที่ต่างๆ ได้ บางคนอาจจะอายที่ต้องมาไล่เก็บของเก่าตามริมถนนแบบนี้ แต่น้องมาร์คมองว่าไม่เคยอาย ที่มาเก็บของเก่าไปขายเพราะห่วงแม่และน้องจะไม่มีกินมากกว่า

น้องทิ้งท้ายไว้อีกว่า ถึงจะจน แต่สักวันจะรวยได้ ที่บ้านของน้องมาร์ค เป็นเพียงเพิงหลังเล้กๆ มุงด้วยสังกะสีเก่า เต็มไปด้วยขยะของเก่าเตรียมคัดขาย นางวัชราพร แม่ของน้องมาร์คกล่าวว่า น้องมาร์ค เป็นเด็กดี ขยัน

ช่วงว่างจะช่วยพ่อแม่คัดแยกของเก่าเพื่อนำไปขาย หลังจากแม่มีน้องก็ไม่ได้ออกไปเก็บของเก่ากับพ่อ เพราะต้องเลี้ยงลูกสาวอยู่บ้าน แต่ว่าช่วงนี้ไม่ค่อยมีของเก่าเยอะเหมือนเมื่อก่อน ก็ยังพอได้วัลละ 100-200 บาท

คุณแม่กล่าวอีกว่า เธอภูมิใจในตัวลูกชายที่ขยันและกตัญญูรู้จักช่วยพ่อแม่ แต่อีกใจหนึ่งก็เป็นห่วง ไม่อยากให้ลูกปั่นจักรยานไปเก็บไกลๆ ก็เคยถามว่าลูกอายไหม น้องก็บอกว่าไม่อาย อยากช่วยพ่อแม่เพราะกลัวแม่กับน้องจะไม่ได้กิน

นอกจากนี้ ระหว่าที่น้องมาร์คกำลังเก็บของเก่า ก็จะมีหนุ่มเคอรี่น้ำใจงาม ที่ขับรถผ่านไปทำงานทุกวัน แวะเอาลังกระดาษขวดและซื้อขนมมาให้น้อง โดยหนุ่มเคอรี่คนนี้ชื่อนายมงคล เสาวกูล อายุ 23 ปี

นายมงคลเล่าว่า ตนจะขับรถไปทำงานผ่านถนนสายนี้เป็นประจำ ก็จะเห็นน้องมาร์คมาเก็บของเก่าตามริมถนน สอบถามน้องก็ได้รู้ว่าครอบครัวลำบาก จึงแวะเอาลังกระดาษ ขวดและซื้อขนมติดรถมาให้น้องประจำ บางวันก็ให้เงนครั้งละ 100-200 บาทด้วย