แ พ ทย์ ชี้แจงแล้วหลัง บอย ถูกแมลงที่ญี่ปุ่นกั ด

บันเทิง

ทำเอาแฟนคลับตกอกตกใจกันยกใหญ่ หลังจากที่มีข่าวออกมาว่าพระเอกหนุ่มสุดเกรียนอย่าง บอย ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ ต้องเข้ารับการผ่าตัดโดยด่วน เพราะถูกแมลงกินเนื้อที่ญี่ปุ่นกัด ทำให้เกิดการอักเสบจากการติดเชื้อลุกลามเป็นขนาดใหญ่เท่า 2 ฝ่ามือ ซึ่งก่อนหน้านี้หนุ่มบอยก็ได้ออกมาโพสต์อัพเดทอาการหลังจากมาผ่าตัดเสร็จแล้วเรียบร้อยปลอดภัยดี

ล่าสุดเฟซบุ๊กแฟนเพจ Infectious ง่ายนิดเดียว คุณหมอก็ได้ออกมาให้ความรู้แบคทีเรียกินเนื้อคนคืออะไร โดยระบุข้อความว่า ” ”แบคทีเรียกินเนื้อคน”..คุณบอย ปกรณ์..🤭ได้ข่าวคุณบอย ติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนังต้องฉีดยาปฏิชีวนะ+ตัดเนื้อตาย+ทำแผลต้องบอกว่า…โรคนี้พบบ่อย ป้องกันได้รักษาหายขาดได้ ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดแต่ต้องมาพบแพทย์และทำการรักษามาดูความจริง Fact

1)แบคทีเรียกินเนื้อคน.. มีมานานแล้ว ไม่ใช่เชื้อใหม่เชื้ออยู่ตามสิ่งแวดล้อม คนติดเชื้อได้จาก-มีบาดแผล อาจจะจากอุบัติเหตุ ทำให้เกิดแผลที่ผิวหนัง หรือ แมลง ยุง กัด แล้วอาจดูแลแผลไม่ดี แผลลามทำให้แผลติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อน

2)แบคทีเรียที่พบบ่อย 2 ชนิด คือStreptococcus pyogenes Staphylococcus aureus เชื้อนี้เป็นสาเหตุที่คนเราเป็นฝีหนองที่ผิวหนัง ที่พบบ่อยในเด็ก ที่คนทั่วไปเรียก โรคน้ำเหลืองไม่ดี จริงๆไม่มีโรคนี้ โรคนี้คือ ติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนัง ชนิดอื่นๆ เช่น ในน้ำสกปรก คือเชื้อAeromonas app.

3)เชื้อนี้สามารถลุกลาม เข้าไปชั้นลึกใต้ผิวหนัง ได้ลามจนถึงชั้น กล้ามเนื้อ ไขมัน และกระดูกถ้าเข้ากระแสเลือด ทำให้อาการรุนแรงได้ติดเชื้อแบคทีเรียในกระแสเลือดคนไข้จะไข้สูง ซึม ช็อกได้พบกรณี คนไข้มีโรคประจำตัว เช่นเบาหวาน ผู้สูงอายุ หรือคนไข้ที่ไม่มีโรคประจำตัวแต่มาพบแพทย์ช้า หรือ ดูแลแผลไม่สะอาด

4)เมื่อลามไปใต้ผิวหนัง อาจลามไปถึงชั้นกล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อต่างๆ ทำให้เน่าตาย เป็นสาเหตุการเสียชีวิตได้ ติดเชื้อในกระแสเลือด อวัยวะต่างๆทำงานบกพร่องเช่น ไต ตับ และสมอง

5)การรักษามี 3 ข้อ-ให้ยาปฏิชีวนะชนิดฉีดเข้าเส้น เช่น Cloxacillin อย่างน้อย 7-14~วัน แพทย์จะส่งหนอง สารคัดหลั่งเพาะเชื้อและปรับยาตามเชื้อแล้วแต่กรณี-ตัดเนื้อตาย เพื่อไม่ให้ลุกลามบางคนมาช้า หรือแผลขนาดใหญ่และมีโรคประจำตัวอาจโดนตัดอวัยวะได้เช่นนิ้ว แขน ขา มือ-ทำแผล

6)การป้องกันเมื่อมีบาดแผล ควรรักษาความสะอาดถ้าบวมแดง อักเสบมาก ต้องรีบมาพบแพทย์มีแผลไม่ควรล้วงแคะ แกะเกา เล็บต้องสั้น และดูแลแผลให้สะอาดด้วยความปรารถนาดี

ทำความรู้จักแบคทีเรียกินเนื้อ

ขอบคุณข้อมูล:Infectious ง่ายนิดเดียว , boy_pakorn

เรียบเรียงโดย:setup999