ครูจุ๊ย โพสต์หลังสื่อ-ดร.ดัง เปิดข้อมูลส่วนตัวลูก ธนาธร

ข่าวทั่วไป

จ่อฟ้องดำเนินคดีหลังสื่อ-ดร.ดังเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวลูกของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ชี้ละเมิดหลักสากลกฎหมายคุ้มครองเด็ก โดยเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 63 ที่ผ่านมา ครูจุ๊ย กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ อดีตรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ” เด็กอยู่ตรงไหนในการเคลื่อนไหวทางการเมืองเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ที่ผ่านมา …..

ได้ลงข่าวเกี่ยวกับ “เครื่องแบบ” ประเด็นร้อนแรงที่ทุกฝ่ายถกเถียงกันอยู่ การถกเถียงเชิงประเด็นเป็นเรื่องอันพึงกระทำอย่างยิ่ง แต่ข่าวชิ้นนี้ (เรียกว่าข่าวคงไม่ถูกต้องนัก การเขียนข้อความครั้งนี้) ได้อ้างอิงมาจากเฟสบุ๊คของคุณศุภณัฐ อภิญญาณ ที่ได้กล่าวถึงประเด็นลูกๆ ของคุณธนาธร จึงรุ่งเรืองเรืองกิจ ที่ไปโรงเรียนและยังใส่เครื่องแบบอยู่

แต่กลับนำข้อมูลส่วนบุคคลมาเปิดเผยทั้ง ชื่อ นามสกุล อายุ และชื่อโรงเรียนของเด็กๆ ทั้งสองคนที่กำลังเรียนอยู่ทั้งหลักการและหลักปฏบัติที่ทั่วโลกทำกันคือการคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของเด็กๆ ในทุกมิติ บทสนทนาเรื่องนี้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นบางครอบครัวที่อาจไม่โพสต์ภาพหน้าลูกๆ

ขึ้นโซเชียลมีเดียเลย จนกว่าลูกจะตัดสินใจเองได้ หรือแม้กระทั่งการปักชื่อและนามสกุลเด็กลงบนชุดนักเรียนก็เป็นประเด็นร้อนที่สังคมไทยเพิ่งได้ถกเถียงกันไป เพราะมีทั้งมุมมองที่ไม่ปลอดภัยสำหรับเด็กด้วยเหตุผลเช่นนี้การเปิดเผยข้อมูลเด็กจึงถือว่าตั้งใจละเมิดสิทธิของเด็กอย่างชัดเจน

แม้กฎหมายเองก็คุ้มครองสิทธิของข้อมูลส่วนตัวของเด็กเอาไว้ดังนี้พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546มาตรา 27 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาหรือเผยแพร่ทางสื่อมวลชนหรือสื่อสารสนเทศประเภทใด ซึ่ง ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็กหรือผู้ปกครอง โดยเจตนาที่จะทําให้เกิดความเสียหายแก่จิตใจ

ชื่อเสียง เกียรติคุณ หรือสิทธิ ประโยชน์อื่นใดของเด็ก หรือเพื่อแสวงหาประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบการเปิดเผยข้อมูลครั้งนี้คงต้องพึ่งพากฎหมายอันเป็นธรรมต่อเด็กแล้ว กระบวนการทางกฎหมายที่ต้องพิสูจน์ว่าได้ตราขึ้นเพื่อใช้กับเด็กๆ ทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน

และหากเป็นไปตามหลักการความเป็นมนุษย์แล้ว การกระทำครั้งนี้ถือว่าก้าวข้ามเส้นทั้งความเป็นคน พลเมือง และจริยธรรมทางอาชีพขอประณามการกระทำครั้งนี้และหวังว่าจะไม่ต้องมีใครพบเจอกับการกระทำเช่นนี้อีกขอไม่แปะลิงค์ข่าวเนื่องจากไม่ต้องการเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลของเด็กคนใด ”

ขอบคุณข้อมูล:Kunthida Rungruengkiat – กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ

เรียบเรียงโดย:setup999