ด่วน ผู้ว่าฯอุดรธานี สั่งย้าย จนท.แล้ว หลังหนุ่มโวยทำบัตร ปชช.แพงเกินจริง

ข่าวทั่วไป

จากกรณีที่มีหนุ่งคนหนึ่งได้ออกมาโพสต์โวยหลังไปทำบัตรประชาชนใหม่ เรียกเก็บเงินแพงมาก โดยเฟซบุ๊ก Tawan Worapol ได้เผยภาพลงในโซเซียล พร้อมระบุข้อความว่า ” วันนี้มาถ่ายบัตรใหม่ บัตรเดิมหาย หายที่ไหนช่างมัน ประเด็นคือ ค่าธรรมบัตร เจ้าหน้าที่บอกผม 160

ผม: ผมถามว่า ปกติค่าธรรมเนียม 100 ผมศึกษาข้อมูลมาละ

พนักงาน: บอกมันมีค่าธรรมเนียมอย่างอื่น ค่าบริการ

ผม: ตอกไปว่า คุณทำงานหน่วยงานของรัฐ คุณยังจะมีค่าบริการอีกหรอ ผมเลยบอก ขอใบเสร็จ ออกใบเสร็จมา

เจ้าหน้าที่ : ตอบออกใบเสร็จไม่ได้หรอก

ผม: ผมเลยบอกคุณเก็บเพิ่มคนละ 60 บาท ถ้าคนอื่นเขาไม่ได้หนังสือ ไม่มีความรู้ ถ้ามาทำ 100 คน ก็6000 นะ

เจ้าหน้าที่ : เจ้าบ่ต้องเว้าแล้ว เดี๋ยวจะคืนเงินให้.

ระบบข้าราชการไทย อยากจะถ่ายวิดิโอ จัดสักดอก สงสารคนเฒ่าคนแก่ หรือคนที่ไม่มีความรู้ เสียไปเท่าไหร่ละ กับคนพวกนี้ อย่าหาทำ พอคนหันมอง ทำเป็น ไม่ต้องพูดๆ เดียวคืนให้ เห็นว่า ประชาชนมีแต่ชาวไร่ชาวนาเป็นส่วนใหญ่ อยากทำไรก็ทำ ประสาท ” และหลังจากที่กลายเป็นข่าวโด่งดังใหญ่โต

ทาง เพจเฟซบุ๊ก สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดอุดรธานี ก็ได้ออกมาโพสต์ชี้แจงว่า ” จากข่าว หนุ่มแชร์โพสทำบัตรประชาชนโดนเรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียม 160 บาท แต่ให้ข้อมูลกับผู้เก็บว่าต้อง100 บาท เท่านั้นจนยอมคืนเงิน 60 บาทให้นั้น วันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี สั่งย้าย และตั้งกรรมการสอบสวน

เจ้าหน้าที่ที่ตกเป็นข่าวแล้ววันนี้ (4 พฤศจิกายน 2563) เวลา 08.00 น. ณ ห้องประชุมคำชะโนด ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดอุดรธานี ประจำวันพุธ เพื่อพิจารณาข้อราชการกรณีเร่งด่วนและติดตามสถานการณ์ ข้อมูลข่าวสารด้านยาเสพติด

การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สถานการณ์ภัยในพื้นที่ สถานการณ์น้ำ เหตุการณ์ด้านความมั่นคง ข่าวและเหตุการณ์ประจำวัน รวมไปถึงรายงานผลของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุดรธานีจากกรณีที่มี ข่าวทางสื่อมวลชนและโซเชียลมีเดียว่า มีหนุ่มโพสต์ข้อความในเรื่องของการไปทำบัตรประชาชน ณ อำเภอแห่งหนึ่งแล้วโดนเจ้าหน้าที่เรียกเก็บเงินจำนวน 160 บาท

ซึ่งไม่เป็นไปตามระเบียบของทางราชการและได้มีการโต้แย้งกันจนเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวย่อมคืนเงินให้ 60 บาท แล้วนำเหตุการณ์มาโพสต์ Facebook ส่วนตัว โดยสื่อมวลชนได้นำไปขยายผลจนเป็นที่กล่าวขานนั้น ในเรื่องนี้นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้กล่าวในที่ประชุมว่า ทางจังหวัดได้มีคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวเข้ามาปฏิบัติราชการในจังหวัดอุดรธานี

แล้วพร้อมทั้งให้มีการตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง พร้อมทั้งให้ทางปกครองจังหวัดอุดรธานีทำหนังสือไปยังนายอำเภอ ทุกอำเภอให้ทราบถึงกรณีดังกล่าวนี้ โดยให้กำชับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบ อย่างเคร่งครัดไม่ให้มีการกระทำผิดเหมือนเช่นรายนี้ต่อไป ” ซึ่งทางผู้ว่าฯก็ได้ดำเนินการขั้นสุดแล้ว

ขอบคุณข้อมูล:สนง.ประชาสัมพันธ์จังหวัดอุดรธานี , Tawan Worapol

เรียบเรียงโดย:setup999