ทนายเคลียร์ชัด เราชนะ เปลี่ยนเงินสด-โอนสิทธิ์ได้ไหม

ข่าวทั่วไป

จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊กของ กองปราบปราม ได้ออกมาโพสต์เตือนประชาชนที่ได้รับสิทธิ์โครงการ “เราชนะ” แล้วเปลี่ยนเป็นเงินสดมีความผิดร้ายแรงถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งความผิดฐานฉ้อโกง และ พ.ร.บคอมพิวเตอร์ฯ โดยเมื่อวันที่ 22 ก.พ. 64 สื่อข่าวแนวหน้าออนไลน์ ได้สัมภาษณ์ 2 ทนายความชื่อดัง

โดย นายเกิดผล แก้วเกิด ได้เผยว่า ตนยังไม่มีข้อมูล จึงไม่สามารถให้ความเห็นได้ แต่สำหรับความผิดฐานฉ้อโกงนั้นเข้าข่าย หากประชาชนนำเงินที่รัฐบาลจ่ายผ่านแอพพลิเคชั่นไปใช้นั้นก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่เมื่อมีการไปตกลงกับบุคคลอื่นว่าจะขอแลกเปลี่ยนสิทธิ์โดยฝ่ายหนึ่งได้ประโยชน์เป็นเงินสดส่วนต่าง ส่วนอีกฝ่ายได้เงินสดไปใช้ เช่น โครงการเราชนะได้เงิน 3,500 ร้านค้าขอส่วนต่าง 500 บาท

ส่วนประชาชนเจ้าของสิทธิ์ได้เงินสดไป 3,000 บาท ลักษณะนี้ถือว่ามีเจตนาเอาเงินที่ตนเองไม่มีสิทธิ์โดยทุจริตไปจากหลวงหรือรัฐบาล จึงเป็นความผิดฐานฉ้อโกง พร้อมกับยกกรณีทุจริตโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน ที่มีการจองห้องพักโรงแรมแต่ไม่ได้มีการไปพักจริงมาเป็นตัวอย่าง เปิดจองฟ้องพัก โรงแรมจริงๆมีแค่ 10 ห้อง แต่ไปเปิด 12 ห้อง อย่างนี้ส่วนเกิน 2 ห้อง

ถือว่ามีความผิดฐานฉ้อโกงเพราะไม่ได้ใช้สิทธิ์จริงๆเมื่อไม่ได้ใช้สิทธิ์จริงๆ แต่สมรู้ร่วมคิดกันเพื่อทุจริต เบียดบังหรือหลอกลวงเอาเงินของหลวงไปเป็นความผิดฐานผิดโกง ร้านค้าคือตัวฉ้อโกง ชาวบ้านก็จะมีความผิดตรงนี้ คือเป็นตัวการร่วมกับร้านค้าฉ้อโกง ในขณะที่ นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม

ได้เผยว่า วัตถุประสงค์ของโครงการคือต้องมีการซื้อ-ขายสินค้าเกิดขึ้นจริง แล้วรัฐบาลก็จะจ่ายเงินงบประมาณให้ หากไม่มีการซื้อ-ขายจริง แต่ไปแปรเปลี่ยนเป็นเงินสดย่อมถือว่าผิดวัตถุประสงค์ ผู้ร่วมดำเนินการก็จะมีความผิดฐานฉ้อโกง นอกจากนี้ยังจะมีความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14/1 เพราะเป็นการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเนื่องจากโครงการเราชนะมีการกรอกข้อมูลผ่านทางอินเตอร์เน็ต

นอกจากนี้จะมีความผิดฐานแจ้งความข้ออันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงานด้วย เพราะต้องแจ้งเจ้าพนักงานของกระทรวงการคลังเพื่อทำการเบิกจ่ายงบประมาณ เท่ากับกระทำพฤติกรรมเดียวแต่มีความผิดตามกฎหมายหลายเรื่อง ซึ่งจะเป็นเรื่องตอนที่มีการจับกุมคดีทุจริตโครงการเราเที่ยวด้วยกันที่ไม่มีการไปพักโรงแรมจริงแต่ไปเบิกเงินหลวงมา

ดังนั้นโครงการเราชนะก็ไม่ต่างกัน เพียงแต่ว่าถ้าเกิดสมมติว่าใครต้องการจะเบิกจ่ายเอาไปเปลี่ยนเป็นเงินสดให้มันถูกกฎหมาย คุณก็ต้องไปซื้อของมาก่อน ซื้อของมาจริงๆแล้วคุณก็เอาของตัวนั้นไปขาย นั่นเป็นสิทธิ์ของคุณ แต่ถ้าเกิดคุณไม่เอาของเลยคุณเอาแต่เงินเลยอันนี้โดนจับแน่

ขอบคุณข้อมูล : แนวหน้าออนไลน์