บก.ลายจุด วิเคราะห์ดีเบต มายด์-ปารีณา

ข่าวทั่วไป

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 63 ที่ผ่านมา ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ และ มายด์ ภัสราวดี ธนกิจวิบูลย์ หนึ่งในแกนนำม็อบราษฎร ได้มาเผชิญหน้ากันร่วมดีเบตในรายการถามตรงๆกับจอมขวัญ เรียกได้ว่าฟาดกันเดือดแบบไม่ยั้งกันเลยทีเดียว

ล่าสุด บก.ลายจุด หรือ สมบัติ บุญงามอนงค์ หัวหน้าพรรคเกียน นักกิจกรรมทางการเมือง ก็ได้ออกมาโพสต์วิเคราะห์ดีเบต ปารีณา กับ มายด์ ว่า” – มายด์เล่นบทนางเอง จริงๆ นี่คือบุคคลิกภาพของมายด์ แต่การดีเบตไม่ใช่เวทีประกวดนางงาม คุณต้องหักล้างข้อผิดพลาดของฝ่ายตรงข้าม ชี้ประเด็น(แผล) และอธิบายสิ่งที่ตนเองต้องการเพื่อให้คนชมเห็นด้วยสนับสนุน

– เนื้อหาที่มายด์นำเสนอทำได้ระดับหนึ่ง เพราะมัวแต่เสียเวลาตอบคำถามเอ๋ ซึ่งเอ๋สามารถคุมเวทีการสนทนาได้ด้วยทักษะหน้ามึน อันเป็นบุคคลิกของเธอ โดยที่จอมขวัญก็เอาปารีณาให้อยู่ในกรอบได้แค่ระดับหนึ่ง

– เอ๋เป็นฝ่ายรุก ชี้ประเด็นว่า หยาบคาย ทำผิดกฏหมาย ไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับเรื่องทางวัฒนธรรม(สถาบันกษัตริย์) มายด์ตอบโต้เรื่องนี้น้อยมาก จนเอ๋ตามซ้ำอยู่หลายรอบเพื่อเป็นการตีตราผู้ชุมนุม เอาจริงๆ เรื่องความหยาบคายถ้าพูดถึงคุณประยุทธแกกินขาด เรื่องผิดกฏหมาย เอ๋ ปารีณา โดนทั้งคดีอาวุธสงครามและเรื่องฟาร์มไก่ เรื่องวัฒนธรรมนั้นเป็นสิ่งมีชีวิตการปรับเปลี่ยนปรับปรุงเป็นคุณลักษณะของวัฒนธรรม ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร สิ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงคือการอนุรักษ์เพราะมันตายแล้ว

– ไม่มีใครคว่ำปารีณาได้ ต่อให้มายด์ทิ่มไปในจุดที่คนทั้งชาติเห็นว่ามันผิดแน่นอน ปารีณาก็จะทำมึนแล้วลุกขึ้นมาพูดได้ต่อ เธอเหมือนทศกัณฐ์ที่เอาหัวใจไปซ่อนที่อื่น แต่เอ๋เอาสมองไปซ่อนที่อื่นแทน

– เทคนิคของปารีณาคือการสร้างวาทะกรรมขึ้นก่อนแล้วเอามายด์หรือม๊อบไปขังอยู่ภายใต้วาทะกรรมนั้น ทำซ้ำๆ วนไม่เลิก ต่อให้ตอบคำถามแล้วเธอจะไม่ออกจากวาทะกรรมนั้น เพราะมันเป็นการต้อนคู่ต่อสู้เข้าไปในเล้าของเธอให้ได้

– โดยรวมมายด์ตอบคำถามได้ดีระดับหนึ่ง แม้ถูกรบกวนจากการพูดแทรกนับครั้งไม่ถ้วน แต่มายด์แทบไม่ได้ตอบโต้คู่ดีเบต นี่คือสิ่งที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกว่ามายด์ตั้งการ์ดอย่างเดียว ไม่ได้ชกทำแต้ม อันนี้ผิดพลาดจากการวางบทนางเองของตนเอง

– ปารีณาเหมือนจะได้แต้มจากการเป็นผู้ออกหมัดได้ดีกว่ามายด์ แต่นั่นเป็นลีลาการออกหมัด แต่เนื้อหาที่ปารีณาชี้นั้นยังอ่อนอยู่มาก มันแค่ทำให้รู้สึกว่าดีเบตรอบนี้ปารีณาเหนือกว่า แต่เป็นแค่ความเก๋าเกมกว่า ไม่ใช่เพราะเนื้อหาดีกว่า”

ขอบคุณข้อมูล:สมบัติ บุญงามอนงค์

เรียบเรียงโดย:setup999