ผู้ว่าฯ ชัชชาติ รวมพลพายเรือ เก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา

ข่าวทั่วไป

ผู้คนแห่ยินดีกันเป็นจำนวนมากเลยทีเดียว หลังจากที่ กรุงเทพมหานคร ได้ผู้ว่าฯคนใหม่คือ รองศาสตราจารย์ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ซึ่งถือว่าเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คนที่ 17 และตั้งแต่ที่ได้รับตำแหน่งเขาพร้อมด้วยทีมงานได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนฟื้นฟูกรุงเทพฯให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น ท่านผู้ว่าฯได้รับเสียงชื่นชมเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 65 ที่ผ่านมา ผู้ว่าฯชัชชาติ รวมพลพายเรือเก็บขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา ผู้สื่อข่าวถามถึงแนวทางนโยบายลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์

ชัชชาติ เผยว่า ตามแนวคิดการหักล้างก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ให้ได้ กทม. ต้องร่วมกับองค์กรมหาชนเป็นองค์กรก๊าซเรือนกระจก โดยอย่างน้อยปี2030 กทม.ต้องเป็นศูนย์ด้วยการจัดการ 4 ปัจจัยในกรุงเทพมหานคร คือ

1.การขนส่งคมนาคม ที่คิดเป็น 30% ฉะนั้น กทม. เป็นตัวอย่างในการลดการใช้การสันดาบภายในด้วยการใช้พลังงานสะอาด พร้อมส่งเสริมระบบนิเวศรถไฟฟ้า กทม.เองต้องเริ่มใช้รถพลังงานไฟฟ้ามากขึ้นแต่ต้องดูเรื่องต้นทุนด้วย

2.ลดการใช้พลังงานในอาคาร​

3.การกำจัดขยะ เพราะการฝังกลบจะปล่อยก๊าซมีเทน ในอนาคตจึงมีแผนการแยกขยะเพื่อให้เกิดขยะน้อยที่สุด การบำบัดน้ำเสียในคลอง ซึ่งปลัด กทม.มีแนวคิดติดตั้งเครื่องดักไขมันในชุมชนคู่กับการทำบ่อบำบัดน้ำเสียรวมด้วย

4.ปลูกต้นไม้ ซึ่งเป้าหมาย 1 ล้านต้นใน 4 ปีเราจะต้องขอความร่วมมือจากภาคเอกชนและทุกภาคส่วน เช่น ให้วันอาทิตย์เป็นวันปลูกต้นไม้ เพื่อให้เกิดพื้นที่สีเขียวตามนโยบายสวนสาธารณะ 15 นาที ทั้งหมดนี้จึงเป็นแนวทางของนโยบายดังกล่าว

หลังจากนั้น ชัชชาติ ได้ปล่อยขบวนเรือเก็บขยะจำนวน 50 ลำ จากนั้น ก่อนลงพายเรือคายัคสีแดงหมายเลข 05 เพื่อสำรวจขยะบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นเวลากว่า 30 นาที เนื่องจากไม่มีขยะในแม่น้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างที่ชัชชาติลงเรือเก็บขยะอยู่ ก็มีประชาชนแจ้งข้อมูลกับนายชัชชาติว่า เมื่อวานนี้ 4 มิ.ย. 65  ยังมีขยะอยู่เลย

เพราะท่านผู้ว่าฯ มาก็ไม่มีขยะแล้ว ซึ่งชัชชาติพูดว่า ไม่เป็นไร วันนี้ไม่มีขยะก็ดีแล้ว เดี๋ยวเราก็ช่วยกันดูแล เรียกได้ว่าตอนนี้กรุงเทพฯน่าอยู่มากขึ้นแล้ว

ขอบคุณข้อมูล : สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร