ลูกชาย อ.ถวัลย์ ดัชนี ไม่พอใจ ฝากถึง กรรชัย ปมศิลปินเอากระดูกพ่อมาห้อยคอ

ข่าวทั่วไป

เมื่อรายการ โหนกระแส หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย เป็นพิธีกร ได้เชิญศิลปินวาดภาพท่านหนึ่งมานั่งพูดคุยซึ่งก็ได้มีการเปิดเผยว่า ได้นำกระดูกนิ้วของศิลปินที่ล่วงลับอย่าง อ.ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) และ อ.สุวัฒน์ แสนขัติยรัตน์ ศิลปินครูพุทธศิลป์ มาห้อยคอเชื่อว่าตนเองและภาพวาดจะมีพลัง

ล่าสุด ดอยธิเบศร์ ดัชนี ลูกชายเพียงคนเดียวของ อ.ถวัลย์ ก็ได้ออกมาโพสต์ถึงประเด็นดังกล่าวว่า ยืนยันเป็นคนนำมาลอยอังคารด้วยตนเอง ณ แม่น้ำโขง ไม่เคยมอบให้ใครที่ไม่ใช่คนในครอบครัว พร้อมทั้งบอกว่า ใครก็ตามที่นำไปแอบอ้าง พอเถอะครับ

ต่อมาก็ได้โพสต์อีกว่า #โหนกระแส ขอบพระคุณพี่หนุ่มกรรชัย กำเนิดพลอย พิธีกร รายการโหนกระแส ที่ติดต่อผมมาครับ ก่อนอื่นขอชื่นชมจากใจ ที่พี่หนุ่มมีสปิริตครับ ผมไม่ติดใจอะไรพี่หนุ่มเลยครับ

เพราะพี่หนุ่มไม่มีเจตนาที่จะทำให้ใครไม่สบายใจหรือต้องเสียความรู้สึก ผมอยากจะบอกว่า ศิลปะ เกิดมาจาก ความจริง ความดี ความงาม และเจตนาที่บริสุทธิ์ เกิดจากการศึกษาค้นคว้าเคี่ยวกรำ

ฝึกฝนจนช่ำชอง บดย่อยความคิดตกผลึกมาเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นละอองเกษรประดับไว้ให้แก่โลก หาใช่”อวิชชา” หรือการแอบอ้างเอากระดูกผู้ตายมาแขวนคอแล้ววาดรูปเก่งได้ไม่ ปล. พี่หนุ่มยังเป็นพิธีกรที่ผมชื่นชมอยู่เสมอ

ในขณะที่ได้ส่งจดหมายถึง กรรชัย เผยว่า #จดหมายถึงพี่หนุ่มกรรชัย #เรื่องของโหนกระแสเมื่อวาน #งงบูชากระดูกนิ้วศิลปินดังเชื่อวาดแล้วเสริมพลัง เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องส่วนตัวของผมในฐานะที่มีคนเอากระดูกพ่อผมไปห้อยคอแล้ววาดรูปเพราะถึงจะเป็นกระดูกจริงหรือไม่จริงก็ถือว่าผิดเพราะผมไม่ได้อนุญาต

และไม่สมควรที่จะทำแบบนั้นอย่างยิ่ง แต่นี่คือการทำลายระบบคิดของวงการศิลปะวัฒนธรรมของชาติ ในการสร้างค่านิยมที่ไม่ถูกต้อง อวดอุตริมนุสธรรม เป็นเรื่องอวิชชา เอาเรื่องไสยศาสตร์

และนำกระดูกของศิลปินมาห้อยคอแล้ววาดรูปได้ เป็นการสร้างมูลค่าทางศิลปะในทางที่ผิด บิดเบือนข้อเท็จจริง ถ้าเป็นแบบนี้จริง คนจะเป็น ”ศิลปิน” คงไม่ต้องเรียนหนังสือ ไม่ต้องฝึกฝน ไม่ต้องมีสถาบันศิลปะ แล้วไปขุดเอากระดูกศิลปินดังๆมาห้อยคอแล้วก็วาดรูปได้

ศิลปวัฒนธรรมเป็นภูมิปัญญา เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ ศิลปินแห่งชาติ และศิลปินชั้นนำนับร้อยนับพันคน เป็นทรัพยากรบุคลที่มีคุณค่า ควรต้องสงวนและรักษาไว้

ในฐานะของพิพิธภัณฑ์บ้านดำ ในฐานะคนทำงานศิลปะ ในฐานะลูกคนนึงที่ออกมาปกป้องพ่อ จะไม่ยอมให้ใครคนใดคนหนึ่งมาทำแบบนี้ ดร.ดอยธิเบศร์ ดัชนี 15/9/2564

ขอบคุณข้อมูล: รายการโหนกระแส , Doytibet Duchanee