ศาลรัฐธรรมนูญ สั่ง ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ประวิตร ขึ้นรักษาการแทน

ข่าวทั่วไป

ถือว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือ บิ๊กตู่ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ของประเทศไทย ซึ่งปฏิบัติหน้าที่มาอย่างยาวนานถึง 8 ปีเลยทีเดียวตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2557 จนถึงปัจจุบัน 2562 มีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนอยู่ตลอด

ล่าสุดวันนี้ 24 ส.ค. 65 มีข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับคำร้องคำร้องของประธานรัฐสภา ที่ขอให้วินิจฉัยเกี่ยวกับวาระการดำรงตำแหน่งครบ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าสิ้นสุดในวันที่ 24 ส.ค. 2565 หรือไม่

และมีมติ 5 ต่อ 4 เสียง สั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ ยุติการปฏิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย ทำให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะต้องนั่งดำรงตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรี จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย กรณีของพล.อ.ประยุทธ์ ออกมา

ตามมติ ครม.คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี เมื่อ 13 ส.ค. 2563 ในกรณีที่นายกฯ ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ครม. มอบหมายให้รองนายกฯ เป็นผู้รักษาราชการแทนนายกฯ ตามลำดับ ดังนี้

1. พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ

2. นายวิษณุ เครืองาม

3. นายอนุทิน ชาญวีรกูล

4. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

5. นายดอน ปรมัตถ์วินัย

6. นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ รองนายกฯ ที่อยู่ในลำดับที่หนึ่ง ซึ่งก็คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะทำหน้าที่รักษาราชการแทนไปพลางก่อน แต่ผู้ที่ทำหน้าที่รักษาการนายกฯ

ต้องทำตามเงื่อนไขในคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ 277/2563 ที่ระบุว่า ผู้รักษาราชการแทนจะสั่งการใดเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลและการอนุมัติเงินงบประมาณอันอยู่ในอำนาจของนายกฯ ได้ ต้องได้รับความเห็นชอบจากนายกฯ เสียก่อน

โดยหลังจากนี้ หากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญออกมาว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ครบวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ ก็จะกลับมาปฏิบัติหน้าที่เป็นนายกฯเหมือนเดิม

แต่หากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ออกมาว่า พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ในวาระนายกฯ ครบ 8 ปีแล้ว พล.อ.ประยุทธ์​ก็ต้องพ้นจากตำแหน่ง เช่นเดียวกับรัฐมนตรีทุกคนก็ต้องพ้นจากตำแหน่งไปด้วยตามนายกฯ แต่ยังให้อยู่เป็นคณะรัฐมนตรีรักษาการไปพลางก่อน จนกว่าสภาจะเลือกนายกฯ คนใหม่ และครม. ชุดใหม่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่

นอกจากนี้ แม้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ แต่ความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่สิ้นสุด ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังสามารถเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐฒนตรีได้ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม