สสส.แนะ วิถีชีวิตใหม่ ห้ามใช้มือจกข้าวเหนียว

ข่าว

ในช่วงที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 แบบนี้หลายคนก็ต้องปรับเปลี่ยนวิถีการดูแลตัวเองใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งหลังออกไปข้างนอกหรือไปที่ชุมชนให้เป็นเรื่องปกติ และหมั่นทำความสะอาดมือด้วยการล้างน้ำหรือเช็ดแอลกอฮอล์ทุกครั้งที่หยิบจับอะไร

ล่าสุด สสส. (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ) : ThaiHealth ก็ได้ออกมาเผยแพร่ข้อควรการปฎิบัติตัวตามแนวชีวิตวิถีใหม่แล้วว่า “วิกฤตโควิด-19 นำมาสู่การเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติตนของคนไทยและทั่วโลก ต้องมีการปรับรูปแบบการดำเนินชีวิตใหม่ ที่แตกต่างจากแนวทางปฏิบัติเดิมๆ ที่คุ้นเคยหรือ การสร้าง “ชีวิตวิถีใหม่” ซึ่งทุกคนในสังคมต้องเริ่มต้นจากตัวเอง ในการปรับพฤติกรรมแนวปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันตนเอง”

และข้อที่ทำให้เกิดการวิจารณ์สนั่นก็คือ ห้ามใช้มือจกข้าวเหนียว ซึ่งได้มีการประกาศออกมาว่า “ไม่ใช้มือจกข้าวเหนียวเพราะมือเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค การใช้มือหยิบจับอาหารเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ” งานนี้ก็เลยเกิดการวิจารณ์สนั่นว่าไม่ให้ใช้มือแล้วจะให้ใช้อะไร ทำไมไม่เปลี่ยนเป็น ล้างมือก่อนกิน จะว่ายังไงไปดูกันเลยค่ะ

ชาวเน็ตคอมเมนต์ อาทิเช่น ถ้าไม่ใช้มือจะให้ใช้อะไร คำถามที่คนสงสัย และไม่มีคำตอบให้ ควรเปลี่ยนเป็นแนะนำให้ล้างมือดีกว่าค่ะ , ขาดอรรถรสในการปั้นจิ้มข้าวเหนียว บ่ตายดอกหมู่เฮา เอ้าจกๆๆๆ ,ก็แค่บอกว่าล้างมือก่อนกิน หนึ่งคนหนึ่งกระติ๊บ ไม่ดีกว่ารึไง

เป็นวัฒนธรรมของท้องถิ่นเขา คงเปลี่ยนแปลงยาก เน้นให้ล้างมือให้สะอาด แยกกระติ๊บ แยกจานกันกินก็พอจ้า , แค่ล้างมือให้สะอาดก็จกได้แล้วค่ะ , ใช้ตะเกียบ ส้อม ??? ,ก่อนจะจกข้าวเหนียวเขาก็ต้องล้างมือก่อนทั้งนั้นแหละค่ะ

นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำอย่างอื่นอีก เช่น ไม้ถูพื้นใช้แล้วซักด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาฆ่าเชื้อ จากนั้นซักด้วยน้ำสะอาดอีกครั้งและนำไปตากแดดจนแห้งเชื้อโควิด-19 ไม่กลับมา และ ลดการสะสมเชื้อโรคบนมอเตอร์ไซค์ด้วยการใช้น้ำผสมสบู่หรือผงซักฟอกวันละ 2 ครั้งเช็ดเบาะนั่ง ราวจับท้ายรถ แฮนด์รถ หมวกกันน็อค

เอาเป็นว่าก็ค่อยๆปรับเปลี่ยนกันไปนะคะทุกคน ข้อแนะนำต่างๆที่ประกาศออกมาก็เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเองทั้งนั้น ยังไงก็อย่าลืมปฎิบัติตามกันด้วยนะคะ ไม่ได้บังคับแต่แนะนำให้ทำตาม และใครที่ทำตามก็เป็นผลดีกับตัวคนทำเองนั่นแหละ

ขอบคุณข้อมูล : สสส. (สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ) : ThaiHealth

เรียบเรียงโดย : setup999