หมอเผยสาเหตุ ลิเดีย ทำไมหายป่วยโควิดแล้ว แต่ปอดยังทำงานไม่ได้เต็มร้อย

บันเทิง

ก่อนหน้านี้ที่ ลิเดีย ศรัณย์รัชต์ ได้ออกมาเผยว่า ได้ไปตรวจปอดอย่างละเอียด เพื่อเช็กความเสียหายของปอดจากการติดเชื้อ โควิด-19 พบว่าถุงลมยังเป็นแผลที่ยังไม่หายดี ทำให้การทำงานของปอดอยู่ที่ 60 % ต้องคอยตรวจต่อไปว่าจะหลายกลับมา 100%ไหม

โดยเธอได้โพสต์ลงในอินสตาแกรมส่วนตัว พร้อมระบุข้อความว่า “เพิ่งได้มาตรวจปอดอย่างละเอียด เพื่อเช็คความเสียหายของปอดจากการติดเชื้อ COVID-19 สรุปว่าถุงลมยังเป็นแผลที่ยังไม่หายดี ทำให้การแลกเปลี่ยน oxygen กับ carbon dioxide

ของปอดทำงานอยู่แค่ 60% ต้องคอยตรวจต่อไปว่าจะหายกลับมา 100% ไหม ก็ถึงว่าทำไมเวลาวิ่งออกกำลังกายแค่ jogging ก็เหนื่อยมาก หัวใจเต้นเฉลี่ยที่ 180 bpm ตลอด! ส่วนคุณสามีหายแล้ว 100%! 👏🏻👏🏻👏🏻 @matthew.deane1

This is the first full check up on our lungs 6 months after being infected with COVID-19. Results show that the alveolis in my lungs are functioning only at 60% for exchanging oxygen

and CO2 into the body (DLCO). No wonder my heart rate is at 180bpm when I’m only jogging! Hopefully my lungs will have full recovery over time like the hubby @matthew.deane1 #COVID19 #spirometry #RoadToRecovery 💪🏻💪🏻 “ซึ่งก็ทำให้หลายๆคนแห่เป็นห่วงหนักมากๆเลยทีเดียวค่า

ล่าสุด นพ.โสภณ เอี่อมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค ได้เปิดเผยถึงกรณีของ ลิเดีย ว่าพบว่าถุงลมยังไม่หายดี แต่ไม่ใช่ว่าปอดทำงานไม่ได้ แค่ยังไม่สามารถทำงานได้ดีเหมือนเดิม ทั้งนี้ ผู้ที่เคยป่วยเป็นโรค โควิด-19

มีโอกาสน้อยที่ปอดจะกลับมาทำงานได้ 100% สาเหตุมาจากต้นทุนปอดแต่ละคนไม่เท่ากัน บางคนสูบบุหรี่ หรือมีโรคประจำตัว รวมถึงการรับเชื้อเข้ามาในร่ายการว่ามากน้อยแค่ไหน ยังไงก็ขอให้ ลิเดีย หายเป็นปกติเหมือนเดิมนะคะ

ขอบคุณข้อมูล:lydiasarunrat , SpringNews

เรียบเรียงโดย:setup999