โรงพยาบาล.บี.แคร์ แถลง ชายป่วยปกปิดประวัติการเดินทาง แถมติดเชื้อ

ข่าวทั่วไป

เป็นประเด็นที่หลายคนสนใจมากทีเดียวค่ะ สำหรับทางโรงพยาบาล บี.แคร์ ที่ล่าสุดออกแถลงเรื่องพบผู้ป่วยชายปกปิดประวัติการเดินทางแล้วติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เจ้าหน้าที่เสี่ยงกว่า 30 คน โดยมีการระบุว่า”ชี้แจงกรณีผู้ป่วยเชื้อไวรัส covid-19ที่โรงพยาบาล บี.แคร์ เมดิคอลเซ็นเตอร์”

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้ป่วยชายไทย มาด้วยอาการ ไข้ ไอ ผู้ป่วยปฏิเสธประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ เบื้องต้นได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นปอดอักเสบ และให้รักษาตัวในโรงพยาบาล

เช้าวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 แพทย์อายุรกรรมผู้เชี่ยวชาญด้านโรคปอด ได้เข้าตรวจอาการผู้ป่วย และสอบถามประวัติการเดินทางไปต่างประเทศอีกครั้ง ผู้ป่วยปฏิเสธ

ช่วงสาย ผู้ป่วยได้เปิดเผยว่าได้เดินทางไปประเทศกลุ่มเสี่ยง เมื่อผู้ป่วยแจ้งประวัติ โรงพยาบาลฯ ได้ติดต่อสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) ซึ่งได้ระบุว่าผู้ป่วยรายนี้เข้าเกณฑ์กลุ่มเสี่ยง (Patient Under Investigation) และย้ายผู้ป่วยเข้าพักรักษาตัวในห้องความดันลบ (Nagative Pressure Room)และส่งตรวจ PCR for COVID-19 ทันที

ช่วงค่ำของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 ผลตรวจ PCR เบื้องต้น พบเชื้อ COVID-19 (Detected) โรงพยาบาล บี.แคร์ฯ ได้แจ้ง สปคม. ทันที ปัจจุบันผู้ป่วยได้รับการส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงยาบาลของรัฐเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

จากการที่ผู้ป่วยปกปิดและปฏิเสธประวัติการเดินทางไปต่างประเทศ ส่งผลให้บุคลากรทั้งแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลฯ ในกลุ่มที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย เสี่ยงต่อการติดเชื้อ COVID-19จำนวน 30 คน ซึ่งโรงพยาบาลฯ ร่วมมือกับ สปคม. ได้ดำเนินการดังนี้

1.บุคลากรที่สัมผัสกับผู้ป่วยทุกคน ได้รับการตรวจ PCR for COVID-19 และตรวจเลือดเพื่อหา Antibody ของ Virus เบื้องต้น ผลตรวจ PCR for COVID-19 ของบุคลากรทุกคนที่สัมผัสกับผู้ป่วยเป็นลบ คือไม่พบเชื้อไวรัส แต่ยังต้องตรวจซ้ำในช่วงเวลา 7-14 วัน

2.ให้บุคลากรดังกล่าวหยุดงาน (Self quarantine) สังเกตอาการที่บ้าน และปฏิบัติตามแนวทางของกรมควบคุมโรค

3.ทำการ Deep Clean ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ และงดรับผู้ป่วยในหอผู้ป่วย

นอกจากนี้ทางโรงพยาบาล ยังมีเอกสารที่ขอความร่วมมือผู้รับบริการทุกท่าน แจ้งประวัติที่เป็นความจริง เพื่อเข้าสู่กระบวนการ การคัดกรอง การวินิจฉัย การแยกโรคตามมาตรฐาน ดังนี้

แถลงการณ์ของทางโรงพยาบาล

ขอความร่วมมือ พูดความจริงกับทางเจ้าหน้าที่

ความเห็นชาวเน็ต

คอมเมนต์กันรัวๆ

พูดความจริง จะได้รักษาทัน

ขอขอบคุณ : โรงพยาบาล บี.แคร์ เมดิคอลเซ็นเตอร์

เรียบเรียงโดย : setup999

kan