ดร.อานนท์ ลั่น ให้นักเรียนแก้ผ้า หลังนัดแต่งไปรเวทไป ร.ร.

ข่าวทั่วไป

ก่อนหน้านี้ ภาคีนักเรียน KKC และกลุ่มนักเรียนเลง ได้ออกมาประกาศเชิญชวนให้นักเรียนแต่งไปรเวทไปโรงเรียน โดยระบุว่า ” นักเรียนทุกคนจงอย่ากลัวที่จะตั้งคำถามกับการมีอยู่ของเครื่องแบบนักเรียน เราขอเชิญชวนให้พี่น้องนักเรียนใส่ชุดไปรเวทไปโรงเรียนเพื่อเป็นการตั้งคำถามว่าชุดนักเรียนนั้นสำคัญจริงหรือ

-หากใส่ชุดไปรเวทไปครูจะไม่ให้เราเข้าเรียนเพียงเพราะเราไม่ได้ใส่เครื่องแบบ?

-สุดท้ายแล้วเราไปเรียนเพื่ออะไรกันหากสิ่งที่ครูและผู้ใหญ่ให้ความสนใจมากกว่าการเรียนคือเครื่องแบบนักเรียน?

-หากนักเรียนไม่มีเงินมากพอจะซื้อชุดนักเรียน=ไม่มีสิทธิ์เข้าเรียนหรอ?

-หากใส่ชุดไปรเวทไปโรงเรียนจะเพิ่มความเหลื่อมล้ำจริงหรือไม่ เรามาทดลองกัน

ถ้าปล่อยให้10คนใส่ชุดไปรเวท 10คนนั้นอาจถูกทำโทษแต่หากนักเรียนทั้งโรงเรียนใส่ชุดไปรเวท ทุกคนลองคิดภาพว่าจะเกิดความเปลี่ยนแปลงอะไรขึ้นบ้าง1 ธันวาคม ร่วมกันแต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียน โตแล้วใส่อะไรก็ได้ ”

ล่าสุด ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ที่ไปออกรายการดีเบตกับ รุ้ง ปนัสยา ก็ไดัออกมาโพสต์แสดงความคิดเห็นว่า ” แก้ผ้าไปโรงเรียนเถิดลูก หนูอยากแต่งชุดอะไรก็แต่ง เสรีภาพ ทำลายฝ่าฝืนระเบียบได้

มันเป็นความสะใจของคนวัยนี้ ผมก็เคยเป็นมาก่อน ทำเป็นครั้งเป็นคราว มันแรงได้ใจอก นะลูก เข้าใจหนูปลดแอกอยู่แต่ทำอะไรต่อต้านสังคมเล็กๆ แล้วกลับมามีระเบียบกับตัวเองด้วยแล้วกันขยันเรียน อ่านหนังสือ สอบเข้ามหาวิทยาลัย

หรือเรียนอะไรก็ได้ ที่ทำให้หนูมีอาชีพสุจริต เลี้ยงดูตัวเองได้นะลูกรักและเป็นห่วงนะลูกนะ” ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกของการแต่งไปรเวทไปเรียนกันของนักเรียนก็มีทั้งเด็กที่แต่งไปรเวทและชุดนักเรียนปกติ ก็ไม่รู้ว่าในวันต่อๆไปจะมีนักเรียนแต่งไปรเวทเพิ่มอีกหรือเปล่าต้องรอติดตาม

ขอบคุณข้อมูล:ภาคีนักเรียนKKC , Arnond Sakworawich

เรียบเรียงโดย:setup999