จำกันได้ไหม ลิขิต เอกมงคล อดีตพระเอกดัง

บันเทิง

ยังคงหล่อเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนกับอีกหนึ่งพระเอกชื่อดังในตำนานอดีตโด่งดังและฮอตสุดๆเลยทีเดียว สำหรับ แด๊กซ์ ลิขิต เอกมงคล ปัจจุบันอายุ 63 ปีแล้ว ซึ่งตอนนี้เขาได้หันหลังให้กับวงการบันเทิงไปนานมาก

แต่แฟนๆก็ยังคงคิดถึงเขาเสมอเลยบอกเลยว่าเขาฝากผลงานการแสดงไว้หลายๆต่อหลายเรื่องมาก หากจะย้อนกลับไปเขา ได้เล่นละครเรื่องแรกคือ จดหมายจากเมืองไทย

ของ ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล ออกอากาศทางช่อง 7 สี มีบทไม่มากนัก ต่อมาได้เป็นหนุ่มแพรว ประจำปี 2527 เริ่มอาชีพจากการเป็นนายแบบ

จากนั้นคิด สุวรรณศร ชักชวนมาเล่นภาพยนตร์เรื่องแรกคือ ปล.ผมรักคุณ คู่ อรพรรณ พานทอง เมื่อปลายปี 2526 หลังจากนั้นก็ได้เล่นหนังมาเรื่อยๆ ในเครือสหมงคลฟิล์ม

เช่น เพลิงพิศวาส, ฉันผู้ชาย (นะยะ) ฯ ต่อมาก็เริ่มซาลง รับบทรองหลายเรื่องเช่น สะใภ้ (พระรอง), ทะนง (ระห่ำสะท้านโลก) (ผู้ร้าย), ฟ้าสีทอง (ผู้ร้าย)

และมีอยู่ช่วงนี้เขาก็ได้หันไปเล่นการเมืองพักงานละครไปเลย แล้วกลับเข้าสู้วงการบันเทิงอีกครั้งจนได้รับตุ๊กตาทองดารานำชายจากเรื่อง”ครั้งเดียวก็เกินพอ”

แล้วหันกลับมาเล่นบทพระเอกเต็มตัวเรื่องแรกสำหรับละครโทรทัศน์ คือเรื่อง จำเลยรัก คู่กับสาวิตรี สามิภักดิ์ เป็นละครที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

และมีผลงานละครเรื่อยมา เช่น เชลยศักดิ์ (พบจินตหราครั้งแรกและครั้งเดียว) ส่วนใหญ่เป็นละครของช่อง 7 ไปเล่นให้ช่องอื่น ก็มีเรื่อง ท่าฉลอม ของวิทยา สุขดำรงค์ ช่อง 9

และยังมีอีกหลายเรื่องเช่น อุบัติเหตุ, เสราดารัล, นางทาส, สารวัตรใหญ่ (กันตนา) ทางด้านผลงานภาพยนตร์เช่น ช่างมันฉันไม่แคร์, ฉันรักผัวเขา, อุบัติโหด, หัวใจห้องที่ 5, แม่เบี้ย