ความหมายของ ช่อดอกไม้ MUT 2022 คู่ควรกับ “แอนนา เสืองามเอี่ยม” มาก

บันเทิง

เรียกได้ว่าทั้งสวยทั้งเก่งแถมยังฉลาดมากอีกด้วยสมกับที่ได้รับตำแหน่ง สำหรับ แอนนา  Miss Universe Thailand 2022 ซึ่งแฟนๆนางงามทุกคนแห่ร่วมแสดงความยินดีกับเธอเป็นจำนวนมากเลยทีเดียว สาวคนนี้ครบเครื่องสุดๆ

และในวันนี้ก็จะมาเปิดความหมายของช่อดอกไม้ที่ได้รับจากการประกวด ดอกซ่อนกลิ่น หากย้อนไปในอดีตราวยุคศตวรรษที่ 16 ซ่อนกลิ่นเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในทวีปยุโรป

พระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ทรงหลงใหลในดอกซ่อนกลิ่น ถึงขั้นนำเข้าไปปลูกในพระตำหนัก Grand Trianon ซึ่งอยู่ในพระราชวังแวร์ซายส์ ในช่วงศตวรรษที่ 17 จึงเริ่มมีการนำดอกซ่อนกลิ่นมาสกัดผลิตน้ำหอมอย่างกว้างขวาง

จนดอกซ่อนกลิ่นเป็นวัตถุดิบเลอค่าในอุตสาหกรรมน้ำหอม โดยบางข้อมูลเชื่อว่า พระนางมารีอังตัวแน็ตต์ เป็นบุคคลแรกที่เริ่มใช้ความหอมนี้มาทำเป็นเครื่องประทินโฉม

ว่ากันว่านี่คือกลิ่นหอมซึ่งพระองค์ทรงให้นักปรุงน้ำหอมผลิตขึ้นเพื่อจำลองกลิ่นที่จะทำให้ทรงรำลึกถึงพระตำหนัก Trianon ของพระองค์นั่นเอง

แต่ในอีกซีกโลกนึงคนไทยมักมีความเชื่อฝังหัวมาตั้งแต่ในอดีตว่า ซ่อนกลิ่นเป็นดอกไม้ที่ใช้ในงานอวมงคล ซึ่งถ้าย้อนไปในอดีต ประเทศไทยยังไม่มีดอกไม้นำเข้าเหมือนในปัจจุบัน

การจัดงานศพต้องใช้เวลาหลายวัน จึงต้องใช้ดอกไม้ที่มีความคงทน และด้วยความที่ดอกซ่อนกลิ่นมีกลิ่นหอมแรง คนโบราณจึงนิยมนำดอกซ่อนกลิ่นมาประดับในงานศพ

เพื่อช่วยกลบกลิ่นไม่จรรโลงใจได้ นั่นอาจเป็นที่มาของความเชื่อว่านี่จนถึงปัจจุบันหลายคนอาจจะมองความตายในแง่ลบ แต่อีกมุมนึงความตายเปรียบเหมือนการเริ่มต้นใหม่

ดอกไม้ทุกดอกล้วนมีคุณค่าเฉกเช่นความงามของผู้คนที่หลากหลาย มาร่วมก้าวข้ามความเชื่อซึ่งฝังลึกอยู่ในจิตใจ และจงให้ค่ากับทุกสิ่งบนโลกใบนี้อย่างเท่าเทียม สมคุณค่าดั่งจักรวาล