ที่นี่มีคำตอบ พ่อ-แม่แยกทางกัน สิทธิ์ดูแลลูกเป็นของใคร

บันเทิง

ศึกชิงลูกระหว่าง ไมค์ พิรัชต์ กับ ซาร่า คาซิงกินี ดูเหมือนว่าจะไม่จบง่ายๆ หลังจากที่ทางฝ่าย ซาร่า ได้ออกมาเปิดใจถึงเรื่องดราม่าที่เกิดขึ้นอีกครั้งและยอมรับว่ามีลูกสาวอีกคนชื่อว่า น้องเอมมิลี่ กับแฟนหนุ่มนายแบบ วาดิม

จนทำให้ ไมค์ ต้องออกมาประกาศถอนคำร้อง บอกว่าผมสงสารลูกครับที่ต้องมาเจอเรื่องอะไรแบบนี้ ทั้งที่มันเป็นเรื่องของผู้ใหญ่ ในเมื่อทางฝ่ายคุณแม่ของน้องเลือกที่เรียนเอง และตัดสินใจกับครอบครัวของเขาเอง โดยไม่ปรึกษาผม ผมก็ไม่ขอก้าวก่ายและเคารพการตัดสินใจของพวกเขาวันนี้ผมขอเก็บเงินเข้าบัญชีของลูกผมเองนะครับ และจะมอบให้ลูกใน วันที่ลูกบรรลุนิติภาวะ ผมอยากให้ทุกบาททุกสตางค์ที่ผมหามาไปถึงลูกชายเพียงคนเดียวของผมครับ ”

ล่าสุด ทวิตเตอร์ TPchannel ได้ออกมาโพสต์ทิวตข้อความระบุว่า ” พ่อแม่แยก…ทาง ใครมีสิทธิเป็นผู้ปกครองลูก ?#วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา #TPchannel#ซาร่าคาซิงกินี่ ” ซึ่งแบ่งเป็น 2 กรณี

1. หากพ่อแม่จดทะเบียนสมรส กรณีหย่าด้วยความยินยอม ให้สามีภรรยาทำความตกลงเป็นหนังสือว่าฝ่ายใดจะเป็นผู้ใช้อำนาจ ปกครองบุตร ถ้าไม่ได้ตกตงกันหรือตกลงกันไม่ได้ให้ศาลเป็นผู้ชี้ขาด , กรณีหย่าด้วยคำพิพากษาของศาลให้ศาลชี้ขาดด้วยว่าฝ่ายใดจะเป็นผู้ใช้อำนาจปกครองบุตร

2. หากพ่อแม่ไม่ได้จะทะเบียนสมรส บุตรจะเป็นบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายของมารดาแต่เพียงผู้เดียว หากบิดาต้องการเป็นบิดาที่ชอบด้วยกฎหมายของบุตร สามารถทำได้ คือ จดทะเบียนสมรสกันภายหลัง ,จดทะเบียนรับรองบุตร , ฟ้องศาลเพื่อขอเลี้ยงดูบุตร ค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตร

ถ้าสามีภรรยาหย่าโดยความยินยอมให้ทำความตกลงในสัญญาหย่าว่าสามีภรรยาทั้งสองฝ่าย หรือสามีหรือภรรยาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะออกเงินค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตรเป็นจำนวนเงินเท่าใด ถ้าหย่าโดยคำพิพากษาของศาลหรือในกรณีที่สัญญาหย่าไม่ได้กำหนดเรื่องค่าอุปการะเลี้ยงดูบุตรไว้ให้ศาลเป็นผู้กำหนด

ขอบคุณข้อมูล:TPchannel

เรียบเรียงโดย:setup999