นพ.ยง ชี้ เปิดประเทศก็ไม่มีใครมา ถ้ายังติดเชื้อวันละพัน

ข่าวทั่วไป

จากสถานการณ์โควิด-19ที่แพร่ระบาดหนักในประเทศไทยทำให้รัฐบาลต้องออกมาประกาศปิดประเทศเลยทีเดียว ก่อนหน้านี้ก็เผยว่าอีก 120 วันข้างหน้าจะเปิดประเทศให้ชาวต่างชาติมาเที่ยวได้แล้ว และในขณะเดียวกันวันที่ 22 มิ.ย. ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ได้ออกมาเผยถามว่าเป็นนโยบายที่เหมาะสมกับสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19ในประเทศตอนนี้หรือไม่นั้นคงไม่ขึ้นอยู่กับประชาชนทุกคน ถ้าเราช่วยกันจริงๆแล้วสมมติว่าเราช่วยกันควบคุมโรคนี้ให้ได้ มีอัตราการติดเชื้อหลักหน่วยหรือหลักสิบรายต่อวัน แล้วไม่มีการเสียชีวิตเกิดขึ้น หรือเสียชีวิตแค่วันละ 1-3 คน

ถึงเวนานั้นคิดว่าเป็นไปได้ที่จะเปิดประเทศ แต่ถ้ายังมีผู้ป่วยหลักพันคน ถึงเปิดประเทศได้ก็เชื่อว่าไม่มีใครมา เพราะฉะนั้นสิ่งนี้ขึ้นอยู่กับพวกเราทุกคนที่ช่วยกันควบคุมการระบาดของโรคนี้ให้ได้เร็วที่สุด

ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยต่อว่า เรื่องการเปิดประเทศสุดท้ายแล้วรัฐบาลก็ต้องดูสถานการณ์ แต่เราไม่ได้ไปรอดูวันนั้น ทั้งนี้การเดินหน้าเปิดประเทศใน 120 วันนับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.

คือ 4 เดือนหลังจากนั้น หมายความว่าการฮีดวัคซีนจนถึงวันนั้นจะครอบคลุมประชากรไทยจำนวนมากพอสมควร ในเปอร์เซ็นต์ที่อาจจะกว่าครึ่งของประชากร โดยเฉพาะพื้นที่เป้าหมาย

พื้นที่จัดทำแซนบ็อกซ์ มีการให้วัคซีนไปในเปอร์เซ็นต์ที่ค่อนข้างสูง เพราะฉะนั้นถ้าลดการระบาดได้จริงสายพันธุ์ต่างๆก็เข้าไปได้ในสัดส่วนที่น้อยมาก