นายแพทย์ เปิดใจ หลังหายป่วยจากโรค

ข่าวทั่วไป

ยังคงมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องเลยค่ะ สำหรับเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังมีการแพร่ระบาดตอนนี้ในประเทศไทย ซึ่งส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากต้องได้รับผลกระทบ เดือดร้อนไปตามๆกันตกงาน ขาดรายได้เลี้ยงดูครอบครัว ส่วนทางผู้ป่วยที่ติดเชื้อทางบุคลากรทางการแพทย์ก็เร่งช่วยรักษาอาการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็มีผู้ป่วยที่ติดเชื้อรักษาตัวหายดีและกลับบ้านไปเป็นจำนวนมาก

ล่าสุดทางเพจ “กระทรวงสาธารณสุข” ได้โพสต์คลิปการเปิดใจของ นายแพทย์ ธนัตถ์ ชินบัญชร ผู้หายป่วยจาก โควิด-19 แต่กลับโดนสังคมรังเกียจ โดยนายแพทย์ธนัตถ์ ได้เปิดใจว่า “คือก่อนที่เขาจะให้กลับบ้าน เขาจะต้องมีการเอกซเรย์ปอดซ้ำก่อนว่าไม่ได้มีรอยโรคในปอด

กลับบ้านได้ไม่ได้แปลว่าจะออกไปสู่โลกภายนอกได้ ต้องกลับมากักตัวต่ออยู่บ้าน จนกระทั่งครบ 14 วันตั้งแต่เริ่มมีอาการ แต่ยังไงก็ต้องใส่แมสก์ตลอดเวลาจนครบ 1 เดือน กลับบ้านก็จะมีการโทรมาถามอาการทุกวันว่าเป็นยังไงบ้าง มีอาการแย่ลงบ้างไหม

ถ้ามีอาการแย่ลง รถโรงพยาบาลก็จะรีบกลับมารับ” แต่ก็ยังมีหลายคนที่ไม่ยอมรับ ทำให้ไม่สามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ อย่างเคสนี้แม้หายดีแล้วก็ยังไม่สามารถกลับไปพักที่คอนโดได้ เพราะความกังวลใจของผู้อยู่ร่วม ต้องใช้เวลาอธิบาย และแสดงใบรับรองแพทย์จนทุกคนเข้าใจ

“เคสผมเป็นเคสที่อาการค่อนข้างไม่รุนแรง คือไม่มีไข้เลยนอนโรงพยาบาล 3-4 อาการก็กลับมาเป็นปกติแล้ว ตอนนั้นคุณหมอก็บอกว่าสามารถกลับบ้านได้แล้ว แต่ก็เกิดเหตุการณ์ที่มีคนเริ่มมาขอทางนิติบุคคลให้เปิดเผยข้อมูลว่าผมอยู่ห้องไหน ชั้นไหน

แล้วก็มีคนมาขอดูกล้องวงจรปิดว่าผมออกจากห้องกี่โมงบ้างขึ้นลิฟท์ตัวไหนบ้าง ตอนนั้นทำตัวไม่ถูก ค่อนข้างเครียด รู้สึกค่อนข้างเสียใจที่เราพยายามอธิบายว่ามันไม่มีอะไรต้องกลัวแล้วนะครับ แต่ว่าการที่เราพยายามพูดคุยกับเขา ยังไม่สามารถทำให้เขาเข้าใจตัวโรคหรือทำให้เขาคลายความกังวลได้”

อย่างไรก็ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่เคยป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วรักษาหายดีแล้วด้วยนะคะ ขอให้ผ่านพ้นปัญหาตรงนี้ไปให้ได้ ส่วนผู้ที่กำลังได้รับผลกระทบก็ขอให้สู้ๆต่อไป เราจะก้าวผ่านอุปสรรคนี้ไปด้วยกันได้อย่างแน่นอน เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ

คลิป

https://web.facebook.com/fanmoph/videos/2920410234695283/

ขอขอบคุณ : กระทรวงสาธารณสุข

เรียบเรียงโดย : setup999

kan