ปู จิตกร โพสต์ถึง โครงการคนละครึ่ง

ข่าวทั่วไป

ต้องยอมรับจริงๆค่ะว่าเกิดปัญหามากมายเลยทีเดียว สำหรับโครงการคนละครึ่ง ที่ทางรัฐบาลเปิดให้ประชาชนได้ลงทะเบียนรอบ 2 เมื่อเช้านี้ เพราะมีคนสมัครไม่ทันจำนวนมาก แต่ทั้งนี้ก็ยังมีอีกหลายคนที่สามารถลงทะเบียนได้สำเร็จ ล่าสุดทางด้านของ ปู จิตกร คอลัมนิสต์ ชื่อดัง ได้โพสต์ถึงโครงการคนละครึ่งนี้ว่า

“ยังมีคนเข้าใจผิด ว่า “คนละครึ่ง” เป็นสวัสดิการ จึงตั้งคำถามว่า ทำไมไม่ให้ทุกคน ความจริงคือ มันไม่ใช่ “สวัสดิการ” ครับ มันเป็นแค่แผนการ “ล่อ” ให้คนใช้เงิน ที่เรียกว่า แผนการ “กระตุ้นเศรษฐกิจ” ด้วยการเอาเงินรัฐมาก้อนหนึ่ง

แจกเข้าไปในกลุ่มเป้าหมาย (คือคนที่ลงทะเบียนทัน ใครก็ได้ ฐานะเป็นไงก็ได้) ล่อให้เขาใช้เงินตัวเองอีก “ครึ่งหนึ่ง” เพื่อการจับจ่ายใช้สอย โดยครั้งนี้ เท่ากับว่าเงินรัฐคือ “ไส้เดือน” เกี่ยวเบ็ด เงินอีกครึ่งหนึ่งของประชาชนต่างหาก

คือ ปลาที่ฮุบเหยื่อ จากเงินนิ่งเงินเย็น เงินตาย ก็ถูกควักจากกระเป๋ามาใช้อย่างเพลิดเพลินจำเริญใจ และคราวนี้ ได้เปิดให้ร้านเล็กๆ เป็นผู้รับประโยชน์จากการซื้อขาย ทำให้เกิดการสะพัดของเงิน วงจรเศรษฐกิจหมุนไปถึงฐานราก

แทนที่จะไหลเข้าแต่กระเป๋าเจ้าสัวเหมือนที่เคยถูกด่ามาก่อนหน้านั้น ดังนั้น มันจึงไม่ใช่ “สิทธิ” ที่ทุกคนต้องได้ครับ เป็นแค่ “แคมเปญ” ที่ใครลงทะเบียนทันก็ได้ไป และหากไม่ใช้ตามระยะเวลาที่กำหนด ก็ถูกริบคืน แค่นั้นเอง”

งานนี้ก็มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมากเลยว่า กระตุ้นการซื้อขายได้จริงจังมาก , เป็นประโยชน์ให้คนใด้มีโอกาศซื้อของกินของใช้ถูกลงมีเงินเหลือมีโอกาศใด้เอาไปจับจ่ายใช้สอยดำรงชีวิตเพิ่มขึ้น เป็นการดำเนินการบริหารจัดการที่สุดยอดนะ แบบยิงปืนนัดเดียวได้นกหลายตัวจริงๆชื่นชมครับ ,

ตามใจแบบไหนแหละ. แต่ซื้อของได้ครบจำนวนในราคาลดลงครึ่งหนึ่ง ชาวบ้านเดือดร้อนน้อยลงเป็นพอครับ , เป็นโครงการที่ดีค่ะ​ เข้าถึงรากหญ้าอย่างแท้จริง , ครับอธิบายอย่างละเอียด​อย่าง​นี้… คนระดับรากหญ้ายังเข้าใจเลยครับ​ คนเป็นครูบาอาจารย์​ต้องแบบนี้…. ไม่ใช่เอาขี้ไปยัดใส่สมองของเด็ก​นักศึกษา​ทั้งๆที่เป็นอาจารย์​ของสถาบัน​หลักๆของประเทศ​(ธรรมศาสตร์, จุฬา)​ ,

ขอขอบคุณ : ปู จิตกร บุษบา

เรียบเรียงโดย : setup999

kan