หมอธีระวัฒน์ เผยข่าวดี วัคซีนตัวใหม่ ที่จะนำเข้าไทยเร็วๆนี้

ข่าวทั่วไป

สืบเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19ที่แพร่ระบาดหนัก พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทุกวันโดยเฉพาะในเขตพื้นที่ กทม. ซึ่งตอนนี้ทางรัฐบาลก็ได้กำลังเร่งนำเข้าวัคซีนด่วนๆเพื่อที่จะมาฉีดให้กับทุกคน แต่หลายๆคนก็ยังคงกลัวว่าถ้าฉีดวัคซีนไปแล้วจะมีอาการข้างเคียงไม่กล้าฉีดกัน

ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 พ.ค. 64 ที่ผ่านมา ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุงฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก

เผยว่า “น่าจะเป็นข่าวดีที่ชิโนฟาร์มที่เป็นของรัฐบาลจีนโดยตรงจะเข้ามาได้และมีข้อมูลว่าสามารถที่จะกระตุ้นได้ทั้งสองระบบ คือภูมิคุ้มกันในน้ำเหลืองโดยที่แม้จะไม่สูงเท่าวัคซีนเทคนิคใหม่ mRNA

แต่มีข้อมูลว่าสามารถกระตุ้นระบบเซลล์ได้และมีความหมายที่ระบบนี้ คือตัวสำคัญในการลดความรุนแรงเมื่อไวรัสไปอยู่ที่อวัยวะสำคัญต่างๆ เช่นในถุงลมและในปอดและนอกจากนั้นระบบเซลล์

จะยังคงอยู่นานกว่าภูมิคุ้มกันในน้ำเหลืองและจากการที่วัคซีนเชื้อตายมีส่วนประกอบของไวรัสทั้งที่หนาม ที่เปลือกและแกนใน จะทำให้มีการป้องกันไวรัสที่กลายออกไป

ทั้ง สายแอฟริกัน อินเดียหรือสายอื่นๆ(ไม่ได้หมายความว่าวัคซีนอื่นไม่มีลักษณะเช่นนี้ แต่ด้วยส่วนประกอบ และกระบวนการผลิตโบราณ ทำให้ชดเชยในเรื่องของระดับภูมิคุ้มกันในน้ำเหลือง) ”

ขอบคุณข้อมูล: ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha