ทำความรู้จัก คำผกา หลังถูกร้านน้ำพริกนิตยา เทกลางไลฟ์ เหตุเพราะเป็นเสื้อแดง

โซเชียล

กลายเป็นกระแสฮือฮาไปทั่วทั้งโซเชียลเลยทีเดียว หลังจากที่พิธีกรชื่อดังอย่าง แขก คำผกา ได้ไปไลฟ์สดทำรายการอาหารผ่านช่องยูทูบ ที่ร้านน้ำพริกนิตยา ย่านบางลำพู ก่อนถูกป้าเจ้าของร้านปฏิเสธไม่ให้เข้าร้านถ่ายทำรายการทั้งที่ก่อนหน้านี้ให้ทางทีมงานติดต่อขอถ่ายทำแล้วซึ่งป้าเจ้าของร้านก็อนุญาติ

โดยในไลฟ์ คำผกา ก็ยังเผยว่า ร้านนี้ไม่ต้อนรับคนเสื้อแดงนะคะ ร้านนี้ไม่ต้อนรับคนรักประชาธิปไตย ตนชื่นชอบในรสชาติน้ำพริกร้านดังกล่าวมากแต่ทางร้านไม่ต้อนรับ คนเสื้อแดง อย่างตนที่จะมาถ่ายรายการ

และในวันนี้ทางเราก็จะพาทุกคนไปทำความรู้จัก คำผกา ให้มากขึ้น เป็นนักเขียนที่มีแนวคิดร่วมสมัย โดยเฉพาะมุมมองที่ถนัดทางด้านสตรีนิยม มีสไตล์การเขียนที่เป็นเอกลักษณ์และก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากโดยเฉพาะข้อสงสัยต่อองค์ความรู้เกี่ยวกับชนบทของเธอ

ผลงานของเธอที่มีชื่อเสียงปรากฏอยู่ในมติชนสุดสัปดาห์ ในคอลัมน์ชื่อ กระทู้ดอกทอง โดยใช้นามปากกาว่า คำ ผกา และคอลัมน์ จดหมายจากเกียวโต”โดยใช้นามปากกา ฮิมิโตะ ณ เกียวโต

ซึ่งได้มีการตีพิมพ์รวมเล่มแล้ว เขียนบทความประจำให้แก่นิตยสารหลายเล่ม เช่น ดิฉัน (คลุกข้าว-ซาวเกลือ), มติชนสุดสัปดาห์, อ่าน (หล่อนอ่าน), VOLUME, HUG (ผู้หญิงขั้วบวก) ฯลฯ

และยังมีผลงานพ็อกเก็ตบุครวมบทความต่าง ๆ ทั้งยังเป็นผู้ดำเนินรายการ คิดเล่นเห็นต่างกับคำผกา ร่วมกับ อรรถ บุนนาค ซึ่งเป็นรายการที่วิพากษ์วิจารณ์ประเด็นต่าง ๆ ที่เป็นที่สนใจของสังคม ปัจจุบัน นับตั้งแค่ปี พ.ศ. 2558 รายการคิดเล่นเห็นต่างได้กลับมาออกอากาศอีกครั้ง

โดยเปลี่ยนผูดำเนินรายการร่วม แต่คำผกายังคงเป็นผู้ดำเนินรายการเช่นเดิม และยังเป็นผู้ดำเนินรายการดีว่าคาเฟ่  ร่วมกับ วันรัก สุวรรณวัฒนา มนทกานติ รังสิพราหมณกุล จิตต์สุภา ฉิน อินทิรา เจริญปุระ อรรถ บุนนาค กรกฎ พัลลภรักษา และ พรรณิการ์ วานิช

ซึ่งเป็นรายการผู้หญิงที่เป็นการรวบรวมเนื้อหาสาระและบันเทิงในมุมมองของผู้หญิง มีการวิพากษ์วิจารณ์ประวัติศาสตร์ สังคม วัฒนธรรม และบันเทิงทั้งในและต่างประเทศ โดยรายการดังกล่าวออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี ต่อมาเข้าเป็นพิธีกรในรายการ ทูไนท์ไทยแลนด์ ส่วนผลงานในฐานะพิธีกรมีหลายรายการ

รายการ Diva Cafe ทางช่อง Voice TV (2556)

รายการ คิดเล่นเห็นต่างกับคำผกา ทางช่อง Voice TV (2558)

รายการ Talking Thailand(เดิมชื่อ Tonight Thailand) ทางช่อง Voice TV (2553-ปัจจุบัน)

รายการ In Her Eye ทางช่อง Voice TV (2563-ปัจจุบัน)

รายการ แซ่มลื้ม ทางช่อง Voice TV

รายการ Daily Topic (เป็นพิธีกรรับเชิญร่วมกับจอห์น วิญญู วงศ์สุรวัฒน์) ทางช่องเครือข่าย SpokeDark TV

รายการ โค๊ชแขก ทางช่องเครือข่าย SpokeDark TV (2563-ปัจจุบัน) ฯลฯ โปรไฟล์เธอคนนี้ไม่ธรรมดาจริงๆนะเนี่ยทั้งสวยทั้งเก่งครบเครื่องมากค่าทุกคน

ขอบคุณข้อมูล : kamphaka